Mỗi đồ uống tại TocoToco không đơn thuần là sự hòa quyện tuyệt vời giữa các nguyên liệu, đó còn là quá trình đặt trình độ, tâm huyết và quá trình thổi hồn của nghệ nhân pha chế. Vì vậy, một ly đồ uống TocoToco được đưa đến tay khách hàng là sản phẩm hoàn hảo và chất lượng nhất.
SOP tại TocoToco được thể hiện như thế nào?
SOP (Standard Operating Procedure) được định nghĩa là một quy trình thao tác chuẩn tạo ra nhằm mục đích hướng dẫn thực hiện để đảm bảo chất lượng công việc. Tại TocoToco, quy trình chuẩn SOP được thực hiện từ hệ thống sản xuất nguyên liệu, công tác vận hành cho tới quá trình pha chế đồ uống tại hệ thống các cửa hàng.
TocoToco – thương hiệu trà sữa đầu tiên sử dụng nguồn nông sản Việt Nam ngay từ khi thành lập đã chủ trương ưu tiên giải quyết nguồn nông sản Việt bằng cách sử dụng các nguyên liệu được ươm trồng và sản xuất tại Việt Nam như: Trà xanh, siro, mứt trái cây và tinh bột sắn. Nhà sáng lập vẫn luôn miệt mài trên hành trình tìm kiếm các vùng nguyên liệu sạch và chất lượng trên khắp mảnh đất Việt Nam. Bộ phận phát triển sản phẩm không ngừng lắng nghe khách hàng, tìm hiểu xu hướng thị trường, những đồ uống cùng hương vị mà khách hàng đang mong muốn.
Trong ngành F&B, cụ thể hơn là lĩnh vực kinh doanh trà sữa, vấn đề an toàn thực phẩm được khách hàng đề cao hàng đầu. Một thương hiệu “made in Việt Nam” vì người tiêu dùng Việt chắc chắn không thể xem nhẹ khâu sản xuất nguyên liệu, tất cả quy trình đều phải đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn SOP. Với TocoToco, nguyên liệu được chọn lọc kỹ càng, máy móc an toàn và đảm bảo vệ sinh ATTP là yếu tố quan trọng để bảo vệ sức khỏe khách hàng khi họ thưởng thức một ly đồ uống. Tại xưởng sản xuất nguyên liệu, công nhân phải thường xuyên vệ sinh máy móc định kỳ và quá trình sản xuất nguyên liệu phải có bảo hộ lao động như: Găng tay, trang phục và khẩu trang để không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Các công đoạn sản xuất đều được giám sát nghiêm ngặt, kiểm tra thường xuyên. Các nguyên liệu được chọn lựa kỹ càng rồi mới sơ chế bằng các loại máy móc hiện đại.
Quy trình chuẩn SOP tại hệ thống cửa hàng TocoToco
Tại cửa hàng, tiêu chuẩn SOP được thể hiện qua quá trình làm việc của nhân viên. Bắt đầu ca, toàn bộ nhân viên cửa hàng đều phải tập trung hô khẩu hiệu để nâng cao tinh thần, tạo ra một ngày làm việc chất lượng nhất.
“Tinh thần: Đoàn kết – nhiệt huyết – vui vẻ
Tác phong: Nhanh nhẹn
Đối với khách hàng: Chu đáo – tận tình – gần gũi – thân thiện
Sản phẩm: Ngon – sạch – tươi”
Khách đến cửa hàng, nhân viên nở nụ cười “TocoToco xin chào” và tạm biệt “TocoToco cảm ơn” khi khách hàng ra về. Đồng phục, khẩu trang, mũ áo và tạp dề đều phải sẵn sàng cho một ca làm việc đúng tiêu chuẩn của nhân viên cửa hàng. Khi pha chế, điều tuyệt đối không được quên đó chính là “rửa sạch tay”. Những vật dụng được sử dụng trong quá trình pha chế cũng phải tuân thủ đúng quy định. Khăn được phân loại theo màu cho từng mục đích sử dụng, tráng công cụ bằng nước lọc trước khi sử dụng. Đặc biệt, nhân viên phải tuân thủ thời gian bán thành phẩm (rau câu, pudding…) từ 3 – 4 tiếng đều phải hủy để đảm bảo độ tươi sạch. Đặc biệt, để giữ nguyên hương vị đặc trưng của trà, trà xanh sau khi ủ chỉ được sử dụng trong vòng 3 tiếng để đảm bảo chất lượng.
Quá trình pha chế một ly đồ uống chất lượng chuẩn SOP được thể hiện đầy đủ qua các bước cầu kỳ. Trước khi cho nguyên liệu vào bình shake, bình shake đã được vệ sinh sạch sẽ. Sau đó, nhân viên đóng nắp bình và shake sản phẩm. Tiếp theo, đá được cho vào và shake thêm một lần nữa. Nhân viên múc nhân vào cốc nhựa, trước đó âu đựng nhân đã được đóng nắp cẩn thận và dụng cụ múc nhân đã được vệ sinh sạch sẽ. Tiếp theo, nhân viên đổ hỗn hợp vào cốc nhựa thông qua nắp shake, thử đồ và lọc đá. Nhiều khách hàng thường thắc mắc tại sao nhân viên lại thử đồ của khách hàng như vậy?
Thực ra, đây được coi là bước kiểm tra xem ly đồ uống có dị vật hay không, quá trình pha chế đã đúng hương vị của sản phẩm hay chưa? Mục đích để khách hàng có thể thưởng thức được một ly đồ uống với chất lượng trọn vẹn nhất. Kết thúc bước thử đồ, nhân viên sẽ đổ đá vào cốc cho khách rồi đưa ra máy dập nắp. Sau khi dập nắp, nhân viên lấy cốc ra, lau cốc và kiểm tra lần cuối trước khi đưa đến tay khách hàng. Một khâu tưởng chừng nhỏ mà lại vô cùng quan trọng, khi giao tiếp với khách hàng và làm đồ, nhân viên phải đeo khẩu trang như một cách tôn trọng khách hàng, để tránh những trường hợp không mong muốn như vô tình không kiểm soát được nước bọt và hơi thở làm ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp và chất lượng của ly đồ uống.
Khách hàng sẽ là đối tượng nhận được thành quả từ quy trình vận hành chuẩn SOP của thương hiệu. Nhân viên thực hiện đúng quy chuẩn SOP, đến TocoToco khách hàng sẽ được phục vụ với dịch vụ chuyên nghiệp và thưởng thức những ly đồ uống tốt nhất. TocoToco vẫn không ngừng lắng nghe khách hàng, cải thiện mỗi ngày để có thể mang đến cho khách hàng dịch vụ văn minh và đồ uống chất lượng.
Xuân Hùng