Cục Thuế Hà Nội vừa có thông báo tới những người có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thông qua các trang mạng xã hội, các trang web bán hàng trên mạng Internet về việc đăng ký, kê khai thuế.
Thông báo cho hay, theo Luật quản lý thuế, Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế Thu nhập cá nhân quy định, công dân Việt Nam (cư trú tại Việt Nam) có hoạt động kinh doanh phải thực hiện đăng ký thuế và nếu doanh thu bán hàng hóa trên ngưỡng doanh thu chịu thuế (ngưỡng doanh thu quy định hiện hành là từ 100 triệu đồng/1 năm trở lên) có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNCN vào NSNN.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử qua mạng tại Việt Nam hoặc có thu nhập từ kinh doanh thương mại điện tử qua mạng tại Việt Nam thì thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam.
Theo đại diện Cục Thuế Hà Nội, cơ quan này đã tiến hành gửi tin nhắn SMS tới 13.422 chủ tài khoản Facebook để hướng dẫn truy cập trang thông tin của cơ quan thuế để tiến hành kê khai. Trong số tài khoản trên đã có 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số dùng để kê khai, nộp thuế.
Nội dung tin nhắn được phát đi là “sau khi tiến hành rà soát, ông (bà) có hoạt động kinh doanh trên mạng ( Gshop Lola), Cục Thuế Hà Nội có hướng dẫn thủ tục đăng ký, kê khai thuế với cá nhân kinh doanh qua mạng. Đề nghị ông (bà) truy cập địa chỉ http://hanoi.gdt.gov.vn để biết và thực hiện”.
Theo Cục Thuế Hà Nội, với trường hợp đã có đăng ký kinh doanh, có cửa hàng, cửa hiệu đã thực hiện thủ tục đăng ký thuế (đã được cơ quan thuế cấp mã số thuế) thì phản hồi lại thông tin cho cơ quan thuế để hạn chế việc làm phiền sau này.
Cục Thuế Hà Nội cho rằng, điểm của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, người bán hàng trên mạng xã hội Facebook, Youtube, Zalo... có thể sở hữu một hoặc nhiều tài khoản khác nhau để quảng cáo hoặc bán hàng, việc mua bán lại chủ yếu được giao dịch bằng tiền mặt.
Ngoài ra, một số người kinh doanh trên mạng xã hội như một việc làm thời vụ để tăng thêm thu nhập. Do vậy, ngành thuế cho rằng cần sử dụng công nghệ thông tin để quản lý thuế đối với hoạt động này.
Cục Thuế cũng nhấn mạnh việc đăng ký kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế là quyền và trách nhiệm của cá nhân kinh doanh. Trường hợp cơ quan thuế phát hiện cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử mà không chấp hành việc đăng ký, kê khai thuế thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, dẫn tới thiệt hại về kinh tế và phiền hà.
Sau khi nhận được tin nhắn của cơ quan thuế một số chủ tài khoản tỏ ra không bất ngờ vì cũng biết Tp.HCM đã tiến hành mời những cá nhân kinh doanh online tới đăng ký, kê khai thuế.
Chị Mỹ Linh, một chủ cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm qua Facebook cho rằng, nhận được tin nhắn chị cũng không quá “sốc” và theo chị “việc gì đến rồi cũng sẽ đến, pháp luật quy định như thế nào thì phải chấp hành như vậy” – Chị Linh nói.
Trước đó, Cục Thuế Tp.HCM cũng tiến hành gửi thư mời tới hơn 13.500 chủ tài khoản có hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội đến làm việc thông qua việc sàng lọc thông tin của cơ quan thuế.
Thiên Di