Ngày 15/11, thương hiệu làm đẹp cao cấp Estee Lauder (ELC) tuyên bố đã đồng ý mua công ty của nhà thiết kế thời trang Tom Ford với giá 2,3 tỷ USD trong một thỏa thuận định giá nhãn hiệu thời trang và làm đẹp của Mỹ ở mức 2,8 tỷ USD.
Số tiền này sẽ được thanh toán dưới dạng tiền mặt và nợ, cộng với 300 triệu USD tiền trả chậm, dự kiến bắt đầu thanh toán từ tháng 7/2025.
Theo ước tính của Forbes, nhà thiết kế thời trang 61 tuổi sẽ nhận được khoảng 1,1 tỷ USD tiền mặt sau thuế từ thương vụ này,
Thỏa thuận này sẽ cho phép hai đối tác hiện tại của Tom Ford là Ermenegildo Zegna và Marcolin mở rộng các thỏa thuận cấp phép hiện tại của họ.
Zegna, thương hiệu thời trang xa xỉ của Ý hiện đang nắm giữ 15% cổ phần của Tom Ford, dự kiến “xin giấy phép dài hạn cho tất cả các sản phẩm thời trang nam và nữ, cũng như phụ kiện và đồ lót”.
Trong khi đó, Marcolin sẽ tiếp tục sản xuất kính râm và gọng kính dưới thương hiệu Tom Ford.
“Chúng tôi vô cùng tự hào về thành công mà Tom Ford Beauty đã đạt được trong lĩnh vực nước hoa và mỹ phẩm cao cấp, cũng như sự cống hiến của họ trong việc tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáng mơ ước cho người tiêu dùng sành điệu trên toàn thế giới”, Giám đốc Công ty Estee Lauder Fabrizio Freda cho biết trong tuyên bố của ELC.
Người sáng lập Tom Ford sẽ tiếp tục là Giám đốc sáng tạo của thương hiệu cho đến hết năm 2023. Ông Domenico De Sole, Chủ tịch thương hiệu, vẫn ở vị trí cố vấn trong cùng khoảng thời gian trên.
Tom Ford đã báo cáo khoản lãi 96 triệu USD trên doanh thu 1,7 tỷ USD vào năm 2021, theo báo cáo thường niên mới nhất do Zegna công bố. Dự kiến, doanh thu hàng năm của dòng mỹ phẩm Tom Ford sẽ đạt 1 tỷ USD “trong vài năm tới”, theo Estee Lauder, công ty sở hữu các thương hiệu làm đẹp toàn cầu khác như Clinique và Bobbi Brown.
Tom Ford và Estee Lauder đã là đối tác của nhau hơn 15 năm, cùng nhau tung ra thương hiệu Tom Ford Beauty vào năm 2006. Tom Ford có 98 cửa hàng tại một số quốc gia bao gồm Trung Quốc, Ý, Nhật Bản, Nga, Thụy Sĩ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Nguyễn Tuyết (Malay Mail, Forbes, CNN)