Theo bà Phan Thị Thu Hiền, việc xử lý các phương tiện vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải là thực hiện theo chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
Bà Hiền cho hay, trước đó, bộ GTVT ban hành chỉ thị số 04/CT-BGTVT tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Qua đó, tổng cục ĐBVN đề nghị sở GTVT Hà Nội và sở GTVT TP.HCM chủ trì xây dựng kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện vận tải hành khách trá hình bằng tuyến cố định, xe hợp đồng. Ngoài ra, xử lý các tụ điểm “xe dù, bến cóc” để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn thành phố.
Trước đó, Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ từng nhận định, tình trạng "xe dù, bến cóc" và xe hợp đồng trá hình hoạt động trái phép đã xuất hiện và tồn tại từ lâu. Dù các cơ quan chức năng vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng một số nơi do sự chưa sát sao của cơ quan chức năng nên những loại hình trái phép này vẫn tồn tại.
Thứ trưởng Thọ đề nghị các cơ quan chức năng tập trung xử lý "xe dù, bến cóc", xe hợp đồng trá hình trong thời gian tới. Việc xử lý này không cần thực hiện dàn trải ở nhiều nơi mà chỉ cần tập trung làm mạnh, đột xuất tại một số điểm sẽ có hiệu quả.
Về phía Hà Nội, ông Đào Việt Long - Trưởng phòng Quản lý Vận tải (sở GTVT Hà Nội) đề nghị cần quy rõ trách nhiệm cho các đơn vị trong khi thi hành công vụ thì mới mang lại hiệu quả cao khi xử lý "xe dù, bến cóc", xe hợp đồng trá hình.
Ông Long cho rằng, cần quy định rõ thẩm quyền của lực lượng thanh tra, lực lượng CSGT và của các địa phương một cách cụ thể. Ngoài ra, các đơn vị nghiệp vụ cũng phải nắm rõ địa bàn quản lý và phương thức hoạt động của các doanh nghiệp vận tải
Thế Anh