Cầu Hưng Đức khởi công vào tháng 5/2022 do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 thi công.
Theo đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Thái Yên, trong giai đoạn gấp rút triển khai, công ty có khoảng 150 công nhân thi công, chia tay từng tốp, ca để làm việc. Hiện nay, cơ bản dự án gần hoàn thiện, công việc có phần nhẹ gánh hơn nên còn khoảng 50 người đang bám công trường. “Đến giai đoạn này, khi cầu trên đà hoàn thiện, tôi mới thấy nhẹ lòng. Cũng thấy rất vui khi được đóng góp một phần nhỏ công sức tham gia trong dự án trọng điểm quốc gia này”, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Thái Yên chia sẻ.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, chiều dài gần 50 km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.157 tỷ đồng. Dự án khởi công từ tháng 5/2021. Hiện, đoạn tuyến Diễn Châu - Quốc lộ 46B đã tổ chức lễ thông xe ngày 29/4, còn 19km đoạn tuyến Quốc lộ 46B - Bãi Vọt dự kiến thông xe vào ngày 30/6 này.
Trong những ngày ở chặng đường cuối để dự án về đích, dù thời tiết khắc nghiệt nhưng với tinh thần “vượt nắng thắng mưa,” các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cũng như đảm bảo chất lượng dự án. Trên công trường, những ngày này, không khí thi công cũng đang diễn ra rất khẩn trương. Hàng chục kỹ sư, công nhân, thiết bị được huy động để làm việc cả ngày lẫn đêm.
Đang chỉ đạo tại công trường, kỹ sư Vương Đạo Châu - Công ty TNHH Đại Hiệp chia sẻ, để đảm bảo sức khỏe cho công nhân thi công dưới thời tiết khắc nghiệt, công ty đã điều chỉnh giờ làm. Buổi sáng làm việc từ 6h, buổi chiều làm từ 14h30’ và tăng ca đến đêm. Đặc biệt với tinh thần “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương,” đơn vị chia thành “3 ca, 4 kíp” để thi công các mũi như: Thảm nhựa, hệ thống hộ lan, đổ bê tông mặt đường trạm thu phí, hệ thống chiếu sáng. Dự kiến, trong ít ngày tới sẽ xong toàn bộ các hạng mục.
Tại công trường thi công nút giao Quốc lộ 8A (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), nhà thầu là Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đang tập trung bố trí phương tiện, máy móc cùng nhân lực chia làm nhiều mũi để tổng lực thi công như rải thảm bê tông nhựa, lắp đặt hệ thống hộ lan và các biển báo. Ngoài ra, tại hạng mục cầu vượt nút giao, nhà thầu đang triển khai thi công các hạng còn lại hệ thống mái taluy, thảm nhựa lối dẫn lên cầu. Các công việc đang khẩn trương triển khai để đáp ứng tiến độ đề ra.
Nút giao Quốc lộ 8A là điểm khớp nối của 2 dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Bãi Vọt - Hàm Nghi. Đây cũng là nút giao thuộc Dự án thành phần cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đầu tiên của tuyến cao tốc Bắc - Nam khi đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Do là điểm nối, nên vị trí nút giao này cũng được yêu cầu hoàn thành cùng thời gian cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe toàn tuyến, trước ngày 30/6. Khi nút giao hoàn thiện, các phương tiện có thể từ vị trí Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Hồng Lĩnh di chuyển vào Quốc lộ 8A để lên nút giao đi ra phía Bắc.
Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), cho hay đến thời điểm này, cầu Hưng Đức đã thi công xong việc trải thảm bê tông nhựa và đang hoàn thiện những khe co giãn, hệ thống cảnh báo, chỉ dẫn giao thông, dải phân cách. Nếu thời tiết thuận lợi, đến ngày 22/6, hơn 19km còn lại của dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ hoàn tất trải thảm bê tông nhựa.