“Theo những gì tôi biết về thương hiệu, có thể tôi chẳng biết gì về vấn đề này (nhưng tôi cũng đã trở thành Tổng thống Mỹ đấy thôi!), nếu tôi là Boeing, tôi sẽ sửa chữa lại loại máy bay 737 MAX, thêm nhiều tính năng tuyệt vời khác và tái sử dụng loại máy bay này với một cái tên mới.
Chưa từng có một sản phẩm nào phải chịu tổn thất như vậy. Nhưng mà xin nhấn mạnh lần nữa, tôi có biết gì đâu?", Tổng thống Mỹ viết trên Twitter.
Có lẽ Boeing không nên xem thường lời khuyên này của Tổng thống Mỹ vì nên nhớ ông Trump từng sở hữu hãng hàng không Trump Shuttle từ năm 1989 đến 1992. Thêm nữa, ông Trump cũng là người đam mê hàng không và muốn Boeing cân nhắc lời khuyên của mình.
Không phải ngẫu nhiên người đứng đầu nước Mỹ lại đích thân “hiến kế” giúp Boeing thoát cơn bĩ cực. Cú “phốt” của Boeing tồi tệ đến nỗi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã phải tổ chức một cuộc gặp với đại diện các hãng hàng không American Airlines, United Airlines và Southwest Airlines để thảo luận về các bước tiếp theo sau khi hơn 300 máy bay Boeing 737 MAX bị cấm trên phạm vi toàn thế giới.
Các quan chức FAA cũng đã triệu tập một cuộc rà soát chung với các nhà quản lý hàng không từ các quốc gia khác, trong khi các công tố viên liên bang, thanh tra Bộ Giao thông Mỹ và một hội đồng khác đang điều tra việc cấp chứng nhận cho Boeing 737 MAX.
Boeing 737 MAX là loại máy bay thân hẹp vốn rất được ưa chuộng trên thế giới. Tuy nhiên, sau sự cố rơi máy bay ở Ethiopia, nhiều hãng hàng không trong nước đã loại bỏ Boeing 737 MAX ra khỏi lịch trình bay đến tận tháng 8 và hủy nhiều chuyến bay có liên quan đến loại máy bay này.
Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines rơi hôm 10/3 chỉ khoảng 6 phút sau khi cất cánh khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Đây là tai nạn thảm khốc thứ hai chỉ sau chưa đầy 5 tháng liên quan đến máy bay Boeing 737 Max 8 sau vụ rơi máy bay của hãng Lion Air, Indonesia khiến 189 người thiệt mạng.
Ngay sau vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ra lệnh cấm bay với dòng máy bay thân hẹp vốn đang rất đắt khác của Boeing. Tuy nhiên, sau động thái của Trung Quốc, hàng loạt quốc gia cũng tuyên bố ngừng sử dụng dòng máy bay 737 MAX 8.
Sau những ngày cố gắng làm êm dịu tình hình nhưng không thành công, cuối cùng, chính Mỹ cũng phải ra lệnh cấm bay toàn cầu do nghi ngờ Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay MCAS là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch.
Clip CEO Boeing lên tiếng trấn an khách hàng và dư luận sau vụ rơi máy bay
Ngày 21/3, CEO Boeing Dennis Muilenburg đã viết một bức “tâm thư” dài nhằm trấn an hành khách và các khách hàng sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia.
Đến đầu tháng 4, Dennis Muilenburg thừa nhận, trong cả hai vụ tai nạn, Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) đã tự động kích hoạt để phản hồi thông tin sai về góc tấn.
CEO Dennis Muilenburg khẳng định, gói phần mềm sửa lỗi sắp được phát hành sẽ giúp Boeing 737 MAX trở thành một trong những dòng máy bay an toàn nhất.
Boeing mới đây công bố ảnh Muilenburg tham gia bay thử nghiệm trên chiếc 737 MAX được nâng cấp phần mềm, nhưng Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) không phê duyệt bản cập nhật này.
Đình Văn