Tổng thống Putin ký sắc lệnh tăng quy mô các lực lượng vũ trang Nga

Tổng thống Putin ký sắc lệnh tăng quy mô các lực lượng vũ trang Nga

Nguyễn Thị Minh Đức

Nguyễn Thị Minh Đức

Thứ 5, 25/08/2022 21:03

Mức tăng mà sắc lệnh nhắc tới bao gồm việc bổ sung thêm 137.000 thành viên cho lực lượng chiến đấu lên thành 1,15 triệu người, tương đương mức tăng 10%.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25/8 đã ký sắc lệnh tăng quy mô các lực lượng vũ trang của Nga từ 1,9 triệu lên thành 2,04 triệu quân nhân khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu bước sang tháng thứ 7.

Kể từ đầu chiến dịch của mình đến nay, Moscow mới chỉ 2 lần công bố con số thương vong trong quân đội Nga. Trong khi đó, các quan chức phương Tây và Kiev đưa ra những con số ước tính lên tới hàng nghìn.

Mức tăng mà sắc lệnh nhắc tới bao gồm việc bổ sung thêm 137.000 thành viên cho lực lượng chiến đấu của quân đội Nga lên thành 1,15 triệu người, tương đương mức tăng 10%.

Sắc lệnh có hiệu lực từ ngày 1/1/2023, theo bản sao sắc lệnh được công bố trên cổng thông tin lập pháp của chính phủ Nga.

Lần cuối cùng ông Putin ấn định quy mô quân đội Nga là vào tháng 11/2017, khi số lượng thành viên của lực lượng chiến đấu được ấn định là 1,01 triệu người. Nếu tính cả lực lượng không chiến đấu thì con số này là 1,9 triệu người.

Lần gần nhất Nga tiết lộ con số thương vong trong quân đội của họ ở chiến trường Ukraine là hồi cuối tháng 3, tức sau tháng đầu tiên của chiến dịch. Khi đó, Nga cho biết, 1.351 binh sĩ của họ đã thiệt mạng.

Các ước tính của phương Tây cho rằng con số thực tế có thể gấp 10 lần con số này, trong khi Ukraine cho biết họ đã tiêu diệt hoặc làm bị thương ít nhất 45.000 quân Nga kể từ đầu cuộc xung đột đến nay.

Kiev cũng miễn cưỡng công bố thông tin về số lượng binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong cuộc chiến. Tuy nhiên, hôm 22/8, người đứng đầu các lực lượng vũ trang Ukraine tiết lộ rằng gần 9.000 binh sĩ của họ đã thiệt mạng.

Sắc lệnh của ông Putin không nói rõ việc tăng quy mô quân đội phải đạt được như thế nào, nhưng chỉ thị chính phủ Nga phân bổ ngân sách tương ứng.

Theo một báo cáo thường niên có căn cứ của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), Nga có 900.000 quân nhân tại ngũ vào đầu năm nay và lực lượng dự bị là 2 triệu người phục vụ trong vòng 5 năm qua.

Minh Đức (Theo Reuters, NBC News)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.