Tổng thống Trump không áp dụng "mô hình Lybia" với Triều Tiên

Tổng thống Trump không áp dụng "mô hình Lybia" với Triều Tiên

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 6, 18/05/2018 15:05

Trong tuyên bố mâu thuẫn với cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, nhà lãnh đạo Mỹ nói sẽ không áp dụng cách thức phi hạt nhân hóa với Triều Tiên theo mô hình của Lybia năm xưa.

Tổng thống Trump không áp dụng 'mô hình Lybia' với Triều Tiên

Tổng thống Trump lạc quan về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ vẫn diễn ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra tuyên bố bác bỏ quan điểm của cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, nói rằng "mô hình Libya" sẽ không áp dụng với Triều Tiên.

Trước đó, đề nghị của ông John Bolton đã khiến Bình Nhưỡng phẫn nộ, đe dọa sẽ rút khỏi Hội nghị Thượng đỉnh với ông Trump vào tháng tới.

"Mô hình Libya không phải là cách mà chúng tôi đang nghĩ về Triều Tiên”, Tổng thống Trump nói hôm 18/5.

Thỏa thuận mà nhà lãnh đạo Mỹ đang cân nhắc với chính quyền Kim Jong-un sẽ là "một kế hoạch nào đó mà ông ấy sẽ vẫn điều hành đất nước của mình” và Triều Tiên sẽ trở nên “rất giàu có”.

"Nếu bạn nhìn vào Hàn Quốc, đó thực sự là một mô hình tiêu biểu về công nghiệp của họ ... Họ là những người dân chăm chỉ và tài giỏi”.

Về kế hoạch hội nghị thượng đỉnh, ông Trump nói: "Chúng tôi chưa được nói gì cả. Và nếu kế hoạch có tốt hay không, tôi nghĩ chúng tôi vẫn sẽ có một cuộc họp rất thành công".

Năm 2003, lãnh đạo của Libya Muammar Gaddafi đã đồng ý từ bỏ chương trình hạt nhân của ông để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Tuy nhiên, ông đã bị các phiến quân hậu thuẫn bởi phương Tây kết liễu cuộc đời nhiều năm sau đó và Libya rơi vào cuộc khủng hoảng liên miên, không thể chấm dứt.

Từ điều này, các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên sẽ không muốn sẽ đi vào vết xe đổ của quốc gia châu Phi và kịch liệt phản đối phương án của Mỹ.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.