Tại Việt Nam, phân khúc C đang có rất nhiều mẫu xe với những cái tên như Toyota Altis, Mazda3, Kia Cerato, Chevrolet Cruze, Honda Civic, Ford Focus. Toyota Altis xuất hiện sớm nhất vào năm 1996 và suốt từ khi có mặt đến đầu năm 2015, Altis gần như thâu tóm tuyệt đối phân khúc này với doanh số áp đảo.
Tuy nhiên, giữa năm 2015, sự xuất hiện của Mazda3 với thiết kế bắt mắt hơn, nhiều trang bị tiện nghi và công nghệ mới cùng mức giá cạnh tranh hơn đã đẩy Toyota Altis rơi vào tình cảnh chật vật cạnh tranh ngôi vị đầu bảng với Mazda3.
Việc giảm giá liên tục của Thaco cho Mazda3 vào đầu năm 2016 đến nay đã gần như làm lu mờ Altis trong phân khúc C. Thậm chí nhiều lúc mẫu xe hạng C của Toyota còn “mất tăm hơi” trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam.
Cả năm 2016, Mazda3 bán tới 12.365 xe. Trong khi đó, Toyota Altis chỉ bán được 5.217 xe, doanh số này khiến Altis không còn trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2016. Sang đầu năm 2017, doanh số của Altis vẫn không khả quan hơn. Tình thế lại càng khó khăn cho Altis khi Thaco tiếp tục giới thiệu Mazda3 bản nâng cấp với thiết kế thay đổi nhẹ và bổ sung trang bị vốn đã là điểm mạnh của mẫu xe này.
Không thể ngồi yên nhìn ngôi vương phân khúc C bị Mazda3 thao túng, Toyota đã giới thiệu Altis mới tại triển lãm VMS 2017 vào tháng 8 vừa qua, như một tín hiệu của sự trở lại cuộc đua với Mazda3. Đến giữa tháng 9, Toyota Việt Nam chính thức công bố Altis mới được nâng cấp với 5 phiên bản: Corolla 2.0V Sport, Corolla 2.0V tiêu chuẩn, Corolla 1.8G CVT, Corolla 1.8E CVT và phiên bản 1.8E số sàn.
Như vậy, Toyota nâng từ 3 lên 5 phiên bản trên phiên bản Altis mới bằng việc bổ sung 2 phiên bản tầm trung 1.8E CVT và 2.0 CVT. Giá bán của Altis cũng giảm từ 3-45 triệu xuống còn 702-936 triệu đồng.
Thiết kế Altis mới thay đổi nhẹ, chủ yếu ở đầu xe với cản trước góc cạnh hơn và lưới tản nhiệt nối liền cụm đèn pha mỏng hơn. Cụm đèn hậu dạng LED sẽ xuất hiện trên tất cả phiên bản. Tuy nhiên, “vũ khí” quan trọng mà Altis mới có được để cạnh tranh với Mazda3 chính là việc bổ sung hàng loạt trang bị.
Nếu trước đây chỉ có bản 2.0 cao cấp nhất mới được trang bị 7 túi khí, hai bản còn lại chỉ có 2 túi khí thì giờ đây cả 5 phiên bản đều có tới 7 túi khí. Tương tự, cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo trước đây chỉ có ở bản cao cấp nhất nay cũng có trên tất cả các phiên bản của Altis. Đây được xem là bất ngờ lớn của Toyota bởi hãng xe này chưa từng trang bị nhiều tính năng an toàn đến thế cho các phiên bản tiêu chuẩn trên các mẫu xe của mình.
Tuy nhiên, Altis vẫn còn chút gì đó bảo thủ trong cách làm sản phẩm của Toyota khi trang bị camera lùi chỉ có trên bản cao nhất 2.0V Sport CVT-I, các bản thấp hơn chỉ có cảm biến hỗ trợ đỗ xe hoặc không có cả hai. So với Mazda3, Altis mới vẫn không có kiểm soát hành trình, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và phanh tay điện tử.
Động cơ trên Altis mới vẫn là loại 1.8 và 2.0 như cũ. Bản 1.8 sử dụng loại động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van DOHC, VVT-i kép cho sức mạnh 138 mã lực tại 6.400 vòng/phút, mô-men xoắn 173 Nm tại 4.000 vòng/phút, hộp số sàn 6 cấp hoặc biến thiên vô cấp CVT. Bản 2.0 sử dụng loại động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van DOHC, VVT-i kép cho sức mạnh 143 mã lực tại 6.200 vòng/phút và 187 Nm tại 3.600 vòng/phút. Thông số sức mạnh của động cơ 2.0 chỉ nhỉnh hơn và đạt được ở vòng tua máy sớm hơn đôi chút so với 1.8. Hộp số là loại biến thiên vô cấp CVT. So với Mazda3, động cơ của Altis vẫn có hiệu suất thấp hơn một chút. Mazda3 sử dụng hộp số tự động 6 cấp thay vì loại CVT như trên Altis.
Có thể thấy, những nâng cấp lần này trên Altis theo hướng đa dạng phiên bản và bổ sung nhiều trang bị an toàn để cạnh tranh với Mazda3. Tuy nhiên, giá bán của Altis dù có giảm so với phiên bản cũ nhưng vẫn còn cao hơn Mazda3 vốn chỉ ở mức 650-760 triệu đồng. Việc cạnh tranh doanh số với Mazda3 của Toyota Altis sẽ không hề đơn giản bởi Mazda3 có thể chơi tất tay bằng cách giảm giá thêm cho Mazda3 còn Altis mới ra mắt nên Toyota khó lòng giảm giá thêm.
Đăng Khoa