Thị trường phân khúc xe giá rẻ đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt nhất từ trước đến nay khi các hãng xe liên tiếp tung ra những mẫu xe giá rẻ chiến lược của mình nhằm lôi kéo khách hàng để giành thị phần, đơn cử điển hình nhất là hai cái tên Toyota và Suzuki.
Nếu như cái tên Suzuki Ignis từng là tâm điểm thu hút sự quan tâm đặc biệt từ phía người tiêu dùng khi xe có giá bán rẻ đến giật mình chỉ 253 triệu đồng (tại thị trường Indonesia).
Nắm bắt được nhu cầu lớn từ người tiêu dùng dành cho phân khúc xe giá rẻ, mới đây tại triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2017 diễn ra tại Thái Lan từ ngày 27/3 đến ngày 9/4 vừa qua, hãng xe Suzuki tiếp tục giới thiệu tới người tiêu dùng mẫu ô tô bình dân Suzuki Celerio hoàn toàn mới với giá bán đi kèm khoảng 254 triệu đồng.
Sự ra đời của Suzuki Celerio mang tạo thêm sự lựa chọn cho người dùng trong phân khúc xe giá rẻ ngoài mẫu Ignis ra mắt cách đây vài năm. Xe có chiều dài 3.600 mm, chiều rộng 1.600 mm, chiều cao 1.540 mm, chiều dài cơ sở 2.425 mm, khoảng sáng gầm xe 145 mm. Bộ la-zăng làm bằng hợp kim sáng kích thước 14 inch.
Xe được trang bị khối động cơ xăng 3 xi-lanh K10B, dung tích 1.0 lít, công suất 67 mã lực tại 6.000 vòng /phút và mô-men xoắn cực đại 90 Nm tại 3.500 vòng /phút, đi kèm là hộp số tay 5 tốc độ hoặc hộp số vô cấp.
Trong khi đó, người đồng hương – ‘ông lớn’ Toyota cũng không bỏ qua miếng ngon béo bở này khi từng tung ra dòng xe gia đình 7 chỗ giá rẻ có tên Toyota Calya với giá bán khoảng 255 triệu đồng ra mắt tại triển lãm quốc tế Gaikindo Indonesia 2016.
Mới đây nhất Toyota tiếp tục giới thiệu tới người tiêu dùng tại thị trường Indonesia mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ có tên Agya đi kèm giá bán khá mềm chỉ từ 224 triệu đồng.
Điểm nổi bật của Toyota Agya chính là sở hữu kích thước tương đương với các dòng xe đô thị cỡ nhỏ và được định vị là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Kia Morning, Chevrolet Spark, đặc biệt là hai cái tên Ignis và Celerio của người đồng hương Suzuki.
Toyota Agya được trang bị khối động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.2 lít, công suất tối đa 88 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 108 Nm tại 4.200 vòng/phút, đi kèm là hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Bên cạnh đó, Toyota Agya còn có một phiên bản động cơ xăng 3 xi-lanh, dung tích 1.0 lít, công suất tối đa 67 mã lực và mô-men xoắn cực đại 89 Nm trên bản cấp thấp.
Một điều dễ nhận thấy nhất chính là khi thị trường ô tô trong phân khúc xe giá rẻ cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn thì có lẽ được lợi nhất sẽ là người tiêu dùng.
Lê Ngà