Toyota cắt giảm sản xuất do doanh số bán hàng giảm

Toyota cắt giảm sản xuất do doanh số bán hàng giảm

Thứ 5, 27/12/2012 23:44

Do ảnh hưởng của việc tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Nhật Bản, doanh số bán hàng của Toyota tại thị trường Trung Quốc đã giảm rõ rệt, đó là lý do Tập đoàn Toyota tuần trước đã tạm ngừng một phần sản xuất tại nhà máy ở Thiên Tân.

China Daily đưa tin, Nhà máy Toyota ở Thiên Tân là nhà máy lớn nhất của hãng này tại Trung Quốc. Do tình hình tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc khó khăn, Toyota đã phải cắt giảm sản xuất dù toàn bộ công nhân viên vẫn đi làm bình thường. Tuy nhiên, về mức sản lượng bị cắt giảm cũng như thời gian cắt giảm tại nhà máy này hiện vẫn chưa được tiết lộ dù trước đó, một số phương tiện truyền thông Trung Quốc cho biết, Toyota ngừng sản xuất của toàn bộ nhà máy ở Thiên Tân từ ngày 22 - 26/10.

Ô tô-Xe máy - Toyota cắt giảm sản xuất do doanh số bán hàng giảmNhà máy sản xuất của Toyota tại Trung Quốc

Được biết, Nhà máy của Toyota ở Thiên Tân chuyên sản xuất các xe Corolla, Crown, RAV4 và Vios, với sản lượng đạt 500.000 xe/năm, chiếm 60% tổng sản lượng của công ty ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, thời gian qua do ảnh hưởng của việc tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản và Trung Quốc, doanh số bán hàng của Toyota tại thị trường này đã giảm trầm trọng. Tại một đại lý của Toyota ở Thiên Tân, số lượng khách hàng đã giảm 30%, một số đã hủy hoặc hoãn đơn đặt hàng.

Trước đó, vào trung tuần tháng 9, do sức ép của dư luận Trung Quốc, 4 hãng ô tô lớn Nhật là Toyota, Honda, Nissan và Mazda đã phải tạm ngừng hoạt động tại nước này.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, quan hệ ngoại giao căng thẳng giữa hai nước không phải là nguyên nhân duy nhất của sự sụt giảm doanh số bán hàng nói trên mà nguyên nhân sâu xa còn nằm ở việc nền kinh tế Trung Quốc quý II tăng trưởng ở mức thấp nhất trong hơn 3 năm.

China Daily cũng dẫn một số số liệu cho thấy, trong tháng 9 vừa qua, doanh số bán hàng của Toyota giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 44.100 xe. Honda giảm 41% xuống còn 33.931 xe; Nissan giảm 35% xuống còn 76.066 xe. Các thương hiệu nhỏ hơn cũng bị ảnh hưởng, như Suzuki và Mazda doanh số giảm lần lượt 43% và 35%.

Sự sụt giảm mạnh doanh số của các hãng xe Nhật Bản nói trên là điều đáng lo ngại khi các đối thủ nước ngoài khác lại nhân cơ hội để bứt lên mạnh mẽ. Cụ thể, trong tháng 9, doanh số của Hyundai tại Trung Quốc tăng 15% lên 84.188 xe, trong khi doanh số của Audi tăng 20%, của BMW tăng 55%, và của Mercedes-Benz tăng 10%.

Tuấn Khanh (Theo China Daily)


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.