2012 là năm thứ ba trong vòng 4 năm qua Toyota giữ ngôi quán quân về số lượng xe phải triệu hồi trên thị trường ô tô Mỹ. Toyota đã triệu hồi 5,3 triệu xe. Các hãng khác là Honda với 3,4 triệu xe, GM với 1,5 triệu xe, và Ford với 1,4 triệu xe. Riêng tại Việt Nam, Toyota cũng dẫn đầu với số lượng xe bị triệu hồi.
Năm 2012, Camry và Corolla - hai sản phẩm bán chạy nhất của Toyota - có tên trong danh sách 14 mẫu xe bị triệu hồi đợt này do trục trặc ở công tắc cửa sổ điện có thể gây cháy.
Theo hãng tin Bloomberg, Toyota đã bắt đầu chiến dịch triệu hồi khoảng 7,43 triệu xe trên toàn thế giới sau khi phát hiện một lỗi có thể khiến công tắc cửa sổ điện nóng chảy hoặc cháy.
Ông Joichi Tachikawa, người phát ngôn của Toyota ở Tokyo, cho biết đợt triệu hồi này ảnh hưởng tới khoảng 2,47 triệu xe tại Mỹ; 1,4 triệu xe tại Trung Quốc; 1,39 triệu xe tại châu Âu; khoảng 490.000 xe ở Trung Đông; 300.000 xe ở Úc; 240.000 xe ở Canada; 138.000 xe ở Anh và khoảng 650.000 xe ở châu Á (không tính Trung Quốc và Nhật).
Trong số 14 mẫu xe bị triệu hồi có: Auris, Camry, Corolla, Highlander, Matrix, RAV4, Sequoia, Tundra, Vios, Vitz, Yaris, Scion xB và Scion xD sản xuất trong thời gian từ năm 2005 đến 2010.
Lượng xe bị triệu hồi đợt này tương đương 93% doanh số xe bán ra của Toyota trong năm ngoái và là số lượng kỷ lục kể từ sau đợt triệu hồi hơn 10 triệu xe trên toàn thế giới vào năm 2009 và 2010 đầy tai tiếng liên quan đến hiện tượng xe tăng tốc ngoài kiểm soát.
Nguyên nhân triệu hồi xe đợt này là do công tắc tổng điều khiển cửa sổ bên ghế lái có thể bị kẹt hoặc tạo cảm giác như có khấc, khiến người sử dụng xe tra dầu nhờn thương mại vào đó, dẫn tới nguy cơ nóng chảy và cháy. Lỗi này là do việc tra mỡ không đều trong quá trình lắp ráp công tắc cửa sổ.
Toyota cho biết các xe được triệu hồi để kiểm tra, tháo công tắc điều khiển cửa sổ điện và tra loại mỡ fluorine đặc biệt. Gần một nửa số mẫu xe thuộc diện bị triệu hồi lần này cũng có mặt tại Việt Nam, như Camry, Corolla, Vios...
BTV (t/h)