Được biết, từ năm 2009, Toyota đã phải thu hồi hơn 14 triệu chiếc xe trên toàn thế giới vì lỗi thảm lót sàn xe của hãng này bị mắc dưới chân ga. Tuy nhiên, khách hàng cho rằng, yếu tố công nghệ của công ty chứ không phải là việc thảm lót sàn bị mắc kẹt là nguyên nhân gây ra các trường hợp tăng tốc tột ngột. Theo đó, hàng trăm khách hàng tại Mỹ đã đâm đơn kiện hãng xe này ra tòa và Toyota đang đứng trước nguy cơ mất hơn 1 tỷ USD để dàn xếp những vụ kiện này.
Trước đó, năm 2010, Toyota đã phải nộp phạt gần 50 triệu USD vì bê bối thu hồi xe, kéo theo việc Quốc hội Mỹ quyết định tiến hành một cuộc điều tra kéo dài. Thậm chí, Toyota đã phải bỏ ra 17 triệu USD sau đó vì đã không báo cáo về lỗi an toàn trên 2 mẫu xe Lexus “một cách kịp thời”.
Về vụ việc dàn xếp vụ kiện của hàng trăm khách hàng, thẩm phán James Selna dự kiến sẽ xem xét thỏa thuận nói trên trong ngày 28/12 và Toyota đang phải đối mặt với một trong những vụ dàn xếp lớn nhất trong lịch sử ngành sản xuất xe hơi.
Khánh Tuân