Toyota Nhật Bản là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tham gia cuộc đua sản xuất xe điện (EV) và tầm quan trọng của chiến lược tập trung vào EV của Toyota là rất lớn, bởi công ty hiện đầu tư rất nhiều vào công tác nghiên cứu & phát triển sản phẩm (R&D).
Theo lộ trình, Toyota sẽ tung ra mô hình chạy bằng pin-điện đầu tiên ở Trung Quốc trước khi phân phối ra các thị trường khác trên thế giới, bao gồm Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ và châu Âu. Hãng dự kiến, đến năm 2030 sẽ bán được 5,5 triệu xe điện, bao gồm hơn 1 triệu biến thể chạy bằng pin điện và pin nhiên liệu.
Từ bây giờ trở đi, không có mô hình nào Toyota trong tương lai sẽ được phát triển mà không có ít nhất một phiên bản điện.
Bên cạnh đó, các mẫu xe hybrid khác cũng xuất hiện. Phía công ty sẽ tung ra mẫu xe mới với tên gọi Toyota Hybrid System II, được trang bị một khối động cơ tương tự như trên biến thể Prius hiện tại.
Không chỉ riêng mình thương hiệu Toyota nhảy vào phân khúc EV, trước đó “người đồng hương” Mazda cũng lên kế hoạch sản xuất xe chạy điện. Tại triển lãm ô tô Los Angeles 2016, ông Kiyoshi Fujiwara, người đứng đầu mảng nghiên cứu và phát triển của Mazda đã lên tiếng xác nhận về sự xuất hiện của chiếc xe trong 3 năm nữa (2020).
Vị lãnh đạo này khẳng định: “Đến năm 2020, từ 5-10% xe mới bán ra có thể sẽ là xe điện, trong khi 90-95% còn lại là xe động cơ đốt trong. Động cơ đốt trong vẫn là công nghệ quan trọng nhất trên thế giới”.
Ông Kiyoshi Fujiwara cũng đề cập đến việc Mazda đang tiến hành thảo luận với Toyota về khả năng hợp tác trong dự án. “Mazda đang tự mình phát triển hệ thống, nhưng về khía cạnh thương mại, chúng tôi cũng cân nhắc chia sẻ một số thành phần với đối tác. Mặc dù vậy, do khối lượng không quá lớn, chúng tôi vẫn chưa có quyết định cuối cùng”.
Hiện tại, Mazda và Toyota sử dụng chung một nhà máy ở Mexico, nơi các dòng xe Mazda2 và Toyota Yaris iA được sản xuất.