“Pin Lithium-ion vốn là công nghệ then chốt trong việc cung cấp điện cho xe hơi và có một nhu cầu rất rõ ràng trong thời gian trước mắt là cải thiện công nghện này và hiệu suất của xe hơi”, Hisao Yamashige, một nhà nghiên cứu công nghệ pin tại Toyota, chia sẻ với giới truyền thông tại Tokyo mới đây.
Cải thiện hiệu suất của công nghệ pin lithium-ion là một vấn đề khá áp lực với các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Toyota và cả với những tay mới như Tesla bởi một số đặc tính giới hạn của nó.
Các nhà sản xuất xe hơi chạy điện hoàn toàn, chạy điện sạc từ bên ngoài, chạy cả điện và xăng đang cố gắng phát triển các công nghệ pin tiên tiến hơn để cải thiện tầm hoạt động, thời lượng pin và độ an toàn.
Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản về lượng sản xuất, đang đi tiên phong trong công nghệ năng lượng hỗn hợp điện và xăng và hiện đã có một loại xe gần như chạy điện sạc ngoài hoàn toàn có tên Prius Prime. Công ty cũng hướng đến một loại xe hơi sử dụng pin điện hoàn toàn vào khoảng năm 2020.
Sử dụng kỹ thuật được phát triển với sự hợp tác cùng một phòng thí nghiệm nổi tiếng Nhật Bản và 4 trường đại học, các kỹ sư Toyota nay đã có thể theo dõi tốt hơn quá trình các ion lithium di chuyển giữa các điện cực theo thời gian thực như thế nào, Yamashige cho biết. Điều này sẽ giúp loại bỏ nguyên nhân gây ra hiện tượng quá nóng và cải thiện tầm hoạt động cũng như thời lượng pin.
Thu Hà theo Reuters