Trong thông báo, Suzuki và Toyota cho biết mục đích của sự hợp tác này chính là nhằm tăng cường tập trung các vấn đề “môi trường, an toàn và công nghệ thông tin” để bắt kịp với xu thế hợp nhất trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.
Không có nhiều thông tin chi tiết về sự hợp tác, nhưng CEO Toyota Akio Toyoda nói rằng, ngoài bộ phận R&D mà mỗi công ty đang có, mối quan hệ sẽ giúp cả hai công ty có thể chia sẻ cùng mục tiêu và niềm đam mê về công nghệ xe hơi.
Hai công ty nói rằng, Suzuki đã ngày càng thấy một cảm giác không chắc chắn về tương lai khi đối mặt với sự phát triển nhanh của các công nghệ mới, trong khi Toyota thừa nhận đang xếp sau các đối thủ cạnh tranh ở Bắc Mỹ và châu Âu khi nói đến mối quan hệ đối tác với các công ty khác.
Suzuki - nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư của Nhật Bản, đã không thực hiện các khoản đầu tư cần thiết trong các lĩnh vực như xe tự lái và điện - hai chủ đề nóng bỏng ngày nay. Chủ tịch Suzuki Osamu Suzuki muốn công ty của mình có thể bắt kịp tổng quan ô tô đang thay đổi nhanh chóng.
Để có được mối quan hệ đối tác với Toyota, ông Suzuki đã tiếp cận với người quen cũ là Shoichiro Toyoda - cựu chủ tịch Toyota và là cha của Akio. Ông Akio đã đồng ý giúp Suzuki phát chuyển theo hướng tích cực hơn.
Mối quan hệ đối tác giữa Toyota-Suzuki chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ đối tác khác rất quan trọng của Suzuki đó là liên doanh Maruti-Suzuki India Ltd, vốn chiếm 47% thị trường xe ô tô tại Ấn Độ.
Toyota cũng hiểu được mối quan hệ 33 năm giữa Suzuki và Maruti, với năng lực sản xuất 1,4 triệu xe hàng năm tại một trong những nền kinh tế phát triển nhất hành tinh. Toyota có thể học hỏi từ Suzuki những bí quyết để phát triển xe nhỏ gọn có giá bán phù hợp với thị trường Ấn Độ.
Nhã Vân theo Forbes