Theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại báo cáo tháng 12/2018, ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1, TP.HCM phải thu hồi nộp ngân sách hơn 2 tỷ đồng và xử lý các vụ việc khác hơn 22,2 tỷ đồng.
Được biết, số tiền hơn 2 tỷ đồng phải thu hồi liên quan hạng mục di dời, lắp dựng tượng Trần Nguyên Hãn, tượng bán thân Quách Thị Trang, hạng mục phá dỡ công trình tại số 39 Lê Lợi, ..
Kiểm toán Nhà nước xác ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1, TP.HCM chi 22,2 tỷ đồng bồi thường cho một số trường hợp chênh lệch do tính sai vị trí, diện tích, đơn giá, khối lượng ở dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
Ngoài việc phải nộp phạt, yêu cầu ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 và công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1 phải tổ chức kiểm điểm các cá nhân đã gây ra sai phạm trong việc thẩm định và phê duyệt các vấn đề có liên quan.
Trước đó, ngày 5/9/2018, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Thành Quang đã ký quyết định số 1819/QD – KTNN kiểm toán về hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) metro số 1 (tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên).
Theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, khối lượng tổng thể toàn dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đạt gần 61%.
Nhưng thời gian qua TP.HCM vẫn gặp khó khăn về nguồn vốn thanh toán cho nhà thầu thi công do Quốc hội chưa xem xét, thông qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.
Từ tháng 9/2016 đến nay, UBND TP.HCM đã phải tạm ứng 3.273 tỷ đồng cho dự án.
Cuối năm 2018, Kiểm toán Nhà nước kết luận hàng loạt sai phạm như: Điều chỉnh dự án tuyến Đường sắt đô thị số 1 mà chưa tuân thủ trình tự thủ tục và thông qua cơ quan chức năng có thẩm quyền quyết định; Chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế kỹ thuật mà chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế ảnh hưởng đến nguy cơ gây mất ổn định trong kết cấu, mất tính đồng bộ của công trình; Tự ý điều chỉnh kiểu dáng dầm từ Super T sang dầm chữ U của đoạn tuyến đi trên cao làm tăng giá trị công trình lên 1.420 tỷ đồng gây ảnh hưởng đến kinh phí; Phó Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM là ông Hoàng Như Cương phê duyệt điều chỉnh dự án không đúng thẩm quyền, không có thẩm quyền điều chỉnh về tổng mức đầu tư và quy mô của dự án trọng điểm của quốc gia.
Minh Anh (Tổng hợp)