TP.Cần Thơ đề xuất lấy ngân sách "bù lỗ" đường bay ế khách

TP.Cần Thơ đề xuất lấy ngân sách "bù lỗ" đường bay ế khách

Nguyễn Thanh Hà

Nguyễn Thanh Hà

Chủ nhật, 26/11/2017 10:41

UBND TP.Cần Thơ đề xuất HĐND TP thông qua phương án "bù lỗ" cho những đường bay mới nếu các hãng hàng không khai thác kém hiệu quả.

Ngày 26/11, báo Tuổi Trẻ thông tin, TP.Cần Thơ sẽ xuất ngân sách hỗ trợ số tiền tương đương 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay cho các hãng hàng không mở đường bay mới đến Cần Thơ bị lỗ.

Theo đó, TP.Cần Thơ sẽ hỗ trợ một phần chi phí (bằng nguồn ngân sách Nhà nước) cho các hãng hàng không theo hình thức hỗ trợ một phần giá vé máy bay cho người sử dụng (tương đương mức hỗ trợ 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay xuất phát từ cảng hàng không quốc tế Cần Thơ).

Điều kiện để được hỗ trợ gồm: Các hãng hàng không mở đường bay mới bị lỗ và họ phải thực hiện đúng quy mô, tần suất bay đã cam kết (trường hợp các hãng hàng không không duy trì được quy mô, tần suất bay theo cam kết thì phải có trách nhiệm bồi hoàn lại khoản chi phí đã hỗ trợ)...

Đầu tư - TP.Cần Thơ đề xuất lấy ngân sách 'bù lỗ' đường bay ế khách

Tờ trình của UBND TP Cần Thơ. (Ảnh: Báo Zing.vn).

Đối với đường bay nội địa, các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu 3 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu là 3 năm.

Đối với đường bay quốc tế, phải cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu cũng là 3 năm.

Cùng diễn biến, báo Zing.vn thông tin, cảng hàng không quốc tế Cần Thơ khánh thành đầu năm 2011, năng lực phục vụ theo thiết kế từ 3-5 triệu khách/năm và hàng hóa là 5.000 tấn.

Năm 2006, lượng khách được khai thác tại đây là 550.090 người. Ước tính năm 2017 khách đi và đến sân bay Cần Thơ khoảng 612.512 người, chiếm khoảng 20% công suất thiết kế.

Theo UBND TP.Cần Thơ, từ năm 2013, việc xúc tiến mở các đường bay mới đi và đến sân bay Cần Thơ đã được bộ GTVT và các địa phương quan tâm tổ chức.

Tuy nhiên, các hãng như Việt Nam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific... chưa thể mở thêm các đường bay mới tại sân bay Cần Thơ do trong năm đầu khai thác, khả năng lỗ về tài chính là rất lớn do người dân Cần Thơ và các tỉnh miền Tây chưa biết nhiều về đường bay mới.

Đầu tư - TP.Cần Thơ đề xuất lấy ngân sách 'bù lỗ' đường bay ế khách (Hình 2).

Một chuyến bay thử nghiệm đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Những chuyến bay như thế này đều phải ngưng sau đó do khai thác không hiệu quả. (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Trong khi đó, UBND TP.Cần Thơ nhận định, việc mở các đường bay mới là cần thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân TP.Cần Thơ và các tỉnh miền Tây, nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, kinh tế - xã hội, thương mại, dịch vụ, góp phần khai thác có hiệu quả sân bay Cần Thơ.

Do đó, ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đã ký tờ trình gửi HĐND TP.Cần Thơ xem xét, quyết nghị Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới đi và đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Theo đó, mức hỗ trợ tối đa cho đường bay nội địa theo tờ trình của UBND TP.Cần Thơ là không quá 5 tỷ và đường bay quốc tế không quá 8 tỷ đồng.

Tờ trình này sẽ được UBND TP.Cần Thơ thông qua HĐND tại kỳ họp cuối năm vào tháng 12 tới đây.

Hà Nguyễn (tổng hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.