Mới đây, trong hội thảo về ý tưởng quy hoạch TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, PGS.TS Trần Du Lịch nhận định, thành phố này đã xuất hiện tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm.
Trong khi đó, tiến sĩ khoa học Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đang làm việc tại Bắc Mỹ cho rằng, nếu không điều chỉnh quy hoạch thì khoảng 10 năm nữa, địa phương này sẽ bị kẹt xe giống như Hà Nội và TP.HCM. Theo ông, TP.Đà Nẵng cần điều chỉnh quy hoạch theo hướng xây dựng đô thị sáng tạo ở vùng ven để giảm mật độ dân cư ở khu vực nội thành. Để làm được điều này, chính quyền thành phố cần xã hội hóa về nguồn vốn, xây các đô thị ở các vùng nông thôn Hòa Vang, phía bắc quận Liên Chiểu.
Theo ghi nhận, tuyến đường ven biển Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa ven biển nối TP.Đà Nẵng với phố cổ Hội An xe cộ khá đông đúc. Tình trạng này thường xuyên xảy ra vào buổi chiều và tối. Nguyên nhân là số lượng du khách đến thành phố, tập trung ở khu vực này rất đông.
Ngoài ra, các con đường đã xuất hiện tình trạng ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm như Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Hùng Vương, Hoàng Diệu… Chính quyền TP.Đà Nẵng đã tìm cách giảm cảnh ùn ứ bằng cách xây dựng hầm chui tại nút phía tây cầu sông Hàn và đã đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, trong giờ cao điểm, ngã tư Trần Phú – Lê Duẩn, người dân vẫn di chuyển khó khăn vào giờ cao điểm.
Số lượng ô tô đăng ký tại địa phương ngày càng tăng nhanh. Vào năm 2017, thành phố có hơn 65.000 ô tô, hơn 822.000 xe máy đăng ký trên địa bàn. Ngoài ra, các phương tiện của học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức ngoại tỉnh đổ về.
Báo cáo của sở Du lịch cho hay, lượng du khách đến TP.Đà Nẵng nhiều tháng qua cũng tăng cao… Chính những điều này cũng góp phần khiến giao thông thành phố chịu nhiều áp lực.
KTS Tô Văn Hùng nhận định, giải pháp hữu hiệu để giảm ùn tắc là xây dựng các bãi đỗ xe nhưng đến nay quá ít dự án được triển khai. Trước mắt, biện pháp tạm thời để giảm cảnh ùn ứ là cần làm ngay các bãi đỗ xe nhiều tầng tại khu vực trung tâm, tận dụng những khu đất trống ở quận Hải Châu, Sơn Trà làm bãi đỗ xe tạm. Tuy nhiên, nếu tính đường dài thì phải bố trí đất xây dựng các bãi đỗ xe…
Theo ông Hùng, chính quyền thành phố cũng cần rà soát các khách sạn, cơ sở kinh doanh có đảm bảo chỗ đậu xe như trong giấy phép được cấp không.
Trước đó, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, theo quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh đến 2020, thành phố sẽ có 158 bãi đỗ xe và đã có 17 bãi đỗ xe đã và đang được đầu tư. Theo đó, TP.Đà Nẵng có hơn 140 bãi đỗ xe vẫn còn nằm trên giấy.