TP.HCM: 45% lượng phát thải khí nhà kính từ hoạt động giao thông

TP.HCM: 45% lượng phát thải khí nhà kính từ hoạt động giao thông

Nguyễn Thị Ngọc Lài

Nguyễn Thị Ngọc Lài

Thứ 6, 27/10/2017 14:04

Tính theo GDP, lượng phát thải khí nhà kính của TP.HCM đang dẫn đầu và cao hơn nhiều lần so với các thành phố khác trong mạng lưới các thành phố lãnh đạo khí hậu trên thế giới.

Ngày 26/10, cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp UBND TP.HCM tổ chức hội thảo công bố báo cáo “Kiểm kê khí nhà kính (KNK) TP.HCM”. Dự án này được thực hiện trong nhiều năm qua. Đây là lần đầu tiên việc kiểm kê này được thực hiện tại TP.HCM.

Kết quả tính toán của năm 2013 cho biết, TP.HCM thải ra lượng KNK tương đương 38,5 triệu tấn CO2. Con số này chiếm khoảng 16% tổng lượng phải thải của Việt Nam.

Điểm nóng - TP.HCM: 45% lượng phát thải khí nhà kính từ hoạt động giao thông

45% lượng phát thải khí nhà kính ở TP.HCM là từ các hoạt động giao thông (Ảnh: Nguyễn Nhâm).

Có đến 46% lượng phát thải này do việc sử dụng năng lượng từ các nguồn cố định như: các tòa nhà (dân cư, thương mại, hành chính và cơ sở hạ tầng), sản xuất công nghiệp và xây dựng, nông lâm nghiệp và thủy sản, phát tán từ dầu và khí thiên nhiên. Chiếm 45% là các hoạt động giao thông, 6% là chất thải, 3% còn lại đến từ hai nguồn khác. 

TP.HCM là thành viên của mạng lưới C40 - Nhóm các thành phố lãnh đạo về khí hậu, kết nối 91 thành phố trên khắp thế giới. Các chuyên gia của JICA cho biết, tính đến thời điểm này TP.HCM là một trong 5 thành phố kiểm kê đầy đủ 5 nguồn phát thải gây hiện tượng KNK, 16 thành phố kiểm kê được 3 nguồn phát thải.

Ông Kuwahara, chuyên gia của JICA, nói: “Để có được những con số trên chúng tôi đã hợp tác với các ngành chức năng để được cung cấp những số liệu chính thức. Khi so sánh với 16 thành phố khác trong mạng lưới (chỉ so sánh 3 nguồn chính) chúng ta thấy rằng lượng phát thải bình quân đầu người của TP.HCM tương đương với thành phố Seoul (Hàn Quốc) và London (Anh) dù phát triển về kinh tế của TP.HCM chậm hơn nhiều”.

Còn nếu tính theo GDP, lượng phát thải KNK của TP.HCM đang dẫn đầu và cao hơn nhiều lần so với các thành phố khác trong mạng lưới C40.

Cũng theo ông Kuwahara, việc kiểm kê này giúp chúng ta định lượng được cụ thể các nguồn gây phát thải KNK và dự báo được lượng phát thải trong tương lai. Điều này giúp chúng ta thiết lập mục tiêu, xây dựng chính sách giảm phát thải hiệu quả. Chính vì vậy việc kiểm kê KNK cần được tiếp tục trong thời gian tới.

Ngọc Lài (tổng hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.