"Hiện nay, tại cảng Cát Lái đang tồn đọng gần 45.000 container phế liệu giấy và nhựa, chiếm gần 20% sức chứa của cảng Cát Lái, gây ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động bốc xếp hàng hóa của cảng", ông Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc tổng công ty Tân cảng Sài Gòn thông tin với PV báo Người Đưa Tin vào trưa ngày 8/8.
Trước đó, chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 cũng đã nhiều lần thông báo tìm chủ hàng và tổ chức các cuộc họp hội đồng thanh lý hàng tồn đọng để giải phóng nhanh hơn 3.000 container phế liệu đang tồn tại tại cảng Cát Lái.
Như vậy, tại cảng Cát Lái đang có hàng chục ngàn container phế liệu, chiếm diện tích rất lớn.
Trong tháng 7/2018, thông tin từ cục Hải quan TP.HCM cho biết, có 20 doanh nghiệp, mở gần 150 tờ khai hải quan làm thủ tục nhập khẩu gần 30.000 tấn phế liệu qua các cửa khẩu TP.HCM. Trong đó, chủ yếu là doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu giấy (không còn phế liệu nhựa như trước). Lý do, từ tháng 6/2018, tổng công ty Tân cảng Sài Gòn ngưng tiếp nhận phế liệu nhựa về cảng Cát Lái. Đây cũng là phương án nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái.
“Vấn đề lớn nhất hiện nay của cảng Cát Lái là giải phóng số hàng đang tồn đọng tại cảng, trong đó chủ yếu là phế liệu nhựa. Nếu không xử lý nhanh chóng, chắc chắn cảng Cát Lái sẽ kẹt nghiêm trọng vào dịp nghỉ lễ 2/9 tới đây. Bởi vì, theo quy luật từ trước đến nay, sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày, cảng Cát Lái thường bị kẹt hàng cục bộ. Thời điểm hiện nay, do hàng tồn đọng nhiều nếu không được xử lý nhanh chắc chắn sẽ xảy ra kẹt cảng”, ông Thuấn cho biết thêm.