Ngày 13/11, báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin, TP.HCM đồng ý chủ trương đầu tư xe buýt sử dụng dầu diesel. Thông tin trên được sở Giao thông Vận tải TP.HCM khẳng định vào chiều cùng ngày.
Theo đó, việc đầu tư xe buýt sử dụng dầu diesel (thay vì đầu tư xe buýt dùng nhiên liệu CNG) trong năm 2017 sẽ được triển khai theo tiêu chuẩn quy định và được hưởng cơ chế hỗ trợ lãi vay theo đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014-2017 của UBND TP.
UBND TP giao Giám đốc sở Giao thông Vận tải TP quyết định và chịu trách nhiệm về số lượng, cơ cấu và chủng loại phương tiện cần phải đầu tư.
Sở Giao thông Vận tải TP phải đảm bảo các nguyên tắc chỉ thực hiện đối với những tuyến xe buýt có phương tiện xuống cấp nặng cần thay thế ngay trong năm 2017 nhưng khu vực hoạt động của tuyến không có trạm nạp khí CNG hoặc trạm nạp khí CNG chưa kịp xây dựng hoàn thành trong năm 2017; không vượt tổng số 1.680 xe buýt theo đề án đã được UBND TP phê duyệt; phương tiện đầu tư mới phải tuân thủ đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật phương tiện, khí thải theo quy định, phù hợp với đặc tính đô thị và thân thiện với môi trường.
Sở Giao thông Vận tải TP sẽ phối hợp với sở Kế hoạch và Đầu tư, sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư hệ thống trạm nạp nhiên liệu khí CNG để phục vụ phát triển hệ thống giao thông thân thiện với môi trường, trình UBND TP trước ngày 30/11/ 2017.
Trước đó, thông tin trên báo Tuổi Trẻ, UBND TP.HCM đánh giá việc xe buýt sử dụng dầu diesel là một chủ trương lớn của TP. Theo đó, đơn vị này yêu cầu sở Giao thông vận tải phân tích, đánh giá báo cáo rõ thêm các vấn đề khó khăn, vướng mắc, sự cần thiết đầu tư.
Sở cũng phải báo cáo về mức độ đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường lộ trình thực hiện đối với xe buýt sử dụng dầu diesel thay vì phải đầu tư xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG và trình UBND TP.HCM.
Hà Nguyễn (tổng hợp)