Theo đó, trên đường Mai Chí Thọ (Tp.Thủ Đức) có gần 900 cây xanh sẽ được di dời và 200 cây bị đốn hạ trong tháng 4 này để có mặt bằng thi công dự án nút giao thông An Phú.
Theo báo Lao Động, những cây này thuộc giống bàng, xà cừ, lim, giáng hương… từ 13 đến hơn 20 năm tuổi. Các cây xanh sẽ được tỉa cành, đào gốc đưa về vườn ươm chăm sóc trước khi trồng lại ở nơi khác. Còn số cây bị đốn hạ đều là những cây già cỗi.
Tương tự, khu vực công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), khoảng 110 xanh ở đường Trần Quốc Hoàn và Phan Thúc Duyện cũng đang được di dời để lấy mặt bằng làm dự án làm đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoàn.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp.HCM (chủ đầu tư dự án xây dựng nút giao An Phú), cho biết phương án thi công buộc phải di dời cây xanh.
Phương án này đã được TP và các sở ngành thông qua. Việc di dời, bứng dưỡng cây xanh là cần thiết để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Có mặt bằng mới thi công được các hạng mục, nhất là phần ngầm.
Về việc di dời, đốn hạ, bứng dưỡng cây xanh tại khu vực này, ông Phúc cam kết khi hoàn thành sẽ tăng cường mảng xanh, cây xanh để bù đắp lại.
"Trong thiết kế, dự án sẽ xây dựng đảo trung tâm, tháp biểu tượng cùng các hạng mục khác. Điển hình như hồ nước, đài phun nước, chiếu sáng mỹ thuật phù hợp theo phương án thiết kế kiến trúc. Tại khu vực này sẽ có nhiều mảng xanh kết nối với các mảng xanh, công viên xung quanh.
Vừa rồi khi khảo sát dự án, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu chúng tôi phải xây dựng nút giao An Phú trở thành một biểu tượng. Đây sẽ là một điểm đến ấn tượng để phục vụ người dân tham quan, vui chơi. Do đó chúng tôi rất chú trọng về mặt mỹ thuật. Đồng thời giữ tối đa, thậm chí là tăng nhiều hơn mảng xanh cho công trình", ông Phúc nói.
Ông Phúc cũng chia sẻ thêm việc thi công bất kỳ công trình nào cũng phải cần mặt bằng. Việc di dời cây xanh này rất mong người dân thông cảm với chủ đầu tư.
Nút giao An Phú (Tp.Thủ Đức) khởi công cuối năm 2022 với tổng vốn hơn 3.400 tỷ đồng nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây với khu vực các tuyến đường Xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dự kiến toàn bộ dự án sẽ hoàn thành dịp 30/4/2025 để chào mừng kỉ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Tương tự, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài hơn 4 km, tổng mức đầu tư 4.848 tỷ đồng được khởi công cuối năm 2022.
Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9/2024 để sẵn sàng kết nối giao thông, phục vụ nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất (dự kiến sẽ hoàn thành đi vào hoạt động từ tháng 12/2024).
Minh Hoa (t/h)