Xây dựng tuyến Metro số 2 bằng vốn ngân sách của Tp.HCM
Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy Tp.HCM cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban cán sự đảng UBND Tp.HCM về chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện metro số 2 từ vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách để tiếp tục triển khai; đồng thời bổ sung quy mô dự án bao gồm công trình kết nối đồng bộ metro số 1, số 2 tại nhà ga trung tâm Bến Thành để triển khai các bước tiếp theo.
Đảng ủy UBND Tp.HCM, lãnh đạo UBND TP có trách nhiệm chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) chủ trì, phối hợp với sở, ngành và các bên liên quan khẩn trương thực hiện phương án triển khai dự án metro số 2 theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội và theo các luật, nghị quyết khác của Quốc hội có liên quan.
Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) có tổng mức đầu tư gần 48.000 tỷ đồng. Công trình có chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km; đoạn đi trên cao dài gần 2 km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao) đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.

Công tác bàn giao mặt bằng tại tuyến Metro số 2 hoản hoàn thành hơn 99%.
Metro số 2 (giai đoạn 1) có điểm đầu là ga Bến Thành đi ngầm theo đường Phạm Hồng Thái đến ngã sáu Phù Đổng thì đi theo đường Cách mạng tháng 8, tiếp đó là đường Trường Chinh và kết thúc tại ga Depot Tham Lương.
Tuyến Metro 2 được UBND Tp.HCM phê duyệt vào năm 2010 với mức vốn đầu tư ban đầu là 26.100 tỷ đồng và được điều chình vốn 2 năm sau đó. Nguyên nhân đội vốn là do ảnh hưởng bởi các yếu tối như trượt giá, chi phí tài chính, xây dựng,...
Đến năm 2017, UBND Tp.HCM đã lấy ý kiến các bộ ngành về hồ sơ điều chỉnh dự án, từ đó kiến nghị thủ tướng duyệt điều chỉnh tăng vốn đầu tư tuyến Metro số 2 giai đoạn 1 lên 48.711 tỷ đồng.
Trong đó, vốn vay ODA chiếm phần lớn, khoảng 37.487 tỷ đồng, từ ba nhà tài trợ chính: Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB); Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB).
Tuy nhiên, các vấn đề về giải phóng mặt bằng và chậm trễ trong thu xếp vốn đã khiến dự án không thể khởi công đúng tiến độ. Metro số 2 đã được phê duyệt điều chỉnh thời gian khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2030. Việc chậm tiến độ dẫn đến cả 5 hiệp định vay vốn với các nhà tài trợ đều hết hạn.
Trước khó khăn về vốn vay ODA, Ban Cán sự đảng UBND Tp.HCM đã thống nhất chuyển sang sử dụng vốn ngân sách thành phố để triển khai các giai đoạn tiếp theo của Metro số 2.
Metro số 2 là tuyến đường sắt đô thị thứ hai của Tp.HCM, sau Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã khai thác thương mại vào cuối năm 2024.
Khi hoàn thành, tuyến Metro số 2 sẽ kết nối khu vực trung tâm thành phố với phía Tây Bắc, góp phần giảm áp lực giao thông cho các trục đường chính như Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Cộng Hòa…
Đã hoàn tất thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng đạt 100%
Báo cáo tại buổi họp về tình hình, kết quả kinh tế - xã hội tháng 2 và nhiệm vụ, giải pháp tháng 3 vừa qua, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Công chánh Tp.HCM cho biết, dự án tuyến đường sắt metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã hoàn tất thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng đạt 100%, trong đó 99,8% mặt bằng sạch.
Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật tại 12 vị trí nhà ga với tiến độ chỉ đạt hơn 30% kế hoạch. Dự kiến toàn bộ hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hoàn thành vào quý III năm nay.
Theo dự thảo kế hoạch triển khai do Sở Giao thông Công chánh trình UBND Tp.HCM, quá trình khảo sát, thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) và hồ sơ nghiên cứu khả thi sẽ được hoàn tất vào giữa năm nay.
Thành phố đặt mục tiêu phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 9/2025, sau đó tiến hành đấu thầu và khởi công tuyến Metro số 2 vào tháng 12.
Dưới đây là hình ảnh Người Đưa Tin ghi nhận vào ngày 11/3 về công tác bàn giao mặt bằng tại tuyến Metro số 2:


Công tác giải phóng mặt bằng tại Ga S2 - Tao Đàn (đoạn tiếp giáp giữa quận 1, 3) đã hoàn thành, đảm bảo 100% mặt bằng sạch phục vụ thi công. Đây là nhà ga đầu tiên của tuyến Metro số 2, kết nối vào hệ thống nhà ga trung tâm Bến Thành.

Vị trí ga S3 - Dân Chủ nằm ở đầu đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3). Toàn bộ khu vực xây dựng ga này là là mặt bằng sạch sẵn sàng cho thi công.


Mặt bằng nơi đặt nhà ga S4 - Hòa Hưng.

Khu vực đặt nhà ga S4 đã hoàn thành bàn giao 100%, tuy nhiên hệ thống cột điện vẫn chưa được di dời.




Cách nhà ga S4 - Hòa Hưng khoảng 1,2km là nơi đặt ga ngầm S5 - Lê Thị Riêng (quận 3). Mặt bằng phía trước công viên Lê Thị Riêng đã được vây lại, bên trong có nhiều vật dụng, máy móc sẵn sáng thi công. Ở phía đối diện, mặt bằng được dọn sạch và đả bàn giao cho chủ đầu tư. Ga Lê Thị Riêng là ga chuyển tiếp giữa quận 3 và quận Tân Bình.

Ngay phía trước trường THCS Tân Bình là nơi dự kiến sẽ thi công ga S6 - Phạm Văn Hai.

Mặt bằng phía bên hông Bệnh viện Thống Nhất, ngay ngả tư Bảy Hiền.

Phía Mũi Tàu giao Cộng Hòa - Trường Chinh cũng được "dọn sạch" để chờ ngày thi công tuyến Me6tro số 2.