TP.HCM khan hiếm vắc-xin phòng dại, người dân lo sợ

TP.HCM khan hiếm vắc-xin phòng dại, người dân lo sợ

Nguyễn Thị Ngọc Lài

Nguyễn Thị Ngọc Lài

Thứ 6, 06/04/2018 11:34

Mặc dù, lượng vắc-xin phòng dại vừa bổ sung đã đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong những ngày qua nhưng nỗi lo khan hiếm loại vắc-xin này vẫn hiện hữu. Nhiều người lo lắng tìm cách đề phòng, tránh bị súc vật cắn khi mùa bệnh đang đến gần.

Theo VOV.vn, những ngày gần đây, nhu cầu tiêm vắc-xin phòng dại tăng đột biến. Do lượng vắc xin phòng dại tại nhiều trung tâm tiêm phòng trên địa bàn TP.HCM bị thiếu hụt nên nhiều người dân phải đổ dồn về các điểm tiêm cuối.

Tại viện Pasteur TP.HCM, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và một số trung tâm Y tế dự phòng trên địa bàn thành phố những ngày qua liên tục thông báo hết vắc-xin phòng dại.

TP.HCM khan hiếm vắc-xin phòng dại, người dân lo sợ

Người dân tìm hiểu để được tiêm vắc-xin ngừa dại tại viện Pasteur TP.HCM (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ).

Chia sẻ với PV tờ Infonet, anh Nguyễn Đức Hải (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) bị chó nhà hàng xóm cắn nên muốn đi tiêm vắc-xin phòng dại nhưng đến 2-3 nơi đều không còn thuốc.

Anh Hải cho biết, anh đã đến trung tâm Y tế Dự phòng quận Tân Bình và bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM nhưng đều không còn vắc-xin. Chỉ khi đến trung tâm tiêm chủng vắc xin VNVC TP.HCM, anh mới được tiêm.

Tương tự như anh Hải, chị Nhung (quận Thủ Đức, TP.HCM) cũng phải đi qua 2 địa điểm mới tiêm được vắc xin phòng dại. Chị lo ngại: “Bác sĩ nói là chích ngừa vắc-xin phòng dại phải chích đến 4 – 5 mũi, bây giờ chích được mũi 1 là yên tâm rồi nhưng đến mũi thứ 2-3 thì không biết có còn vắc-xin để chích không?”.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh Tuấn, Phó Trưởng khoa Xét nghiệm sinh học lâm sàng, viện Pasteur TP.HCM xác nhận với VOV.vn, vắc-xin ngừa dại ở các trung tâm tiêm ngừa trên địa bàn thành phố hiện nay hầu như đã cạn kiệt. Tuy nhiên, trong ngày 5/4, lượng vắc-xin đã đưa về đủ nên những ngày tới sẽ đáp ứng yêu cầu cho người dân.

Mấy ngày gần đây, mỗi ngày viện Pasteur tiếp nhận từ 1.000-1.500 người dân đến tư vấn và tiêm vắc-xin phòng dại, tăng hơn gấp đôi so với ngày thường. Nguyên nhân được cho là do tình trạng thiếu hụt vắc-xin tại các điểm tiêm khác nên người dân đã đổ dồn về các điểm tiêm cuối.

Xác nhận tình trạng hết vắc-xin ngừa dại đang diễn ra bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc trung tâm Y tế Dự phòng cho biết trên Dân Trí: "Để chủ động phương án ứng phó với tình trạng khan hiếm vắc-xin ngừa bệnh dại, chúng tôi đang gấp rút hoàn tất những thông tin cảnh báo, hướng dẫn cộng đồng nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Chúng tôi sẽ thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông những giải pháp cần thiết để bảo vệ cộng đồng trong thời gian sớm nhất có thể.

Trước tình hình này, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo người dân nên hạn chế tiếp xúc với chó, mèo, tránh bị cắn hoặc cào gây trầy xước.

Ngọc Lài (tổng hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.