Theo Agoda, du lịch nội địa hiện vẫn đang là lựa chọn ưu tiên của người Việt. Mùa hè là thời gian lý tưởng để mọi người có những chuyến vui chơi, gặp gỡ và Tp.HCM đứng đầu Top 10 điểm đến trong nước được yêu thích năm 2022 của người Việt Nam. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Đà Nẵng, Hà Nội, Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long, Hội An, Phan Thiết.
Kết quả được Agoda phân tích dựa trên dữ liệu đặt phòng của nền tảng này, được đối chiếu từ tháng 5 đến tháng 8/2022.
Từ đầu hè đến nay, ngành du lịch Tp.HCM chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ. Nhiều khách sạn 4-5 sao cho biết, công suất phòng tăng vọt lên đến 85 - 90% trong cao điểm hè. Các điểm vui chơi giải trí cũng đón một lượng khách lớn đến.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM cho biết, từ sau dịch, du lịch Tp.HCM đã xác định chuyển hướng: Không chỉ đóng vai trò thị trường cung cấp nguồn khách cho các điểm đến cả nước mà cũng có thể trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch.
Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM cho hay, để có thêm những tour tuyến, điểm đến mới, hấp dẫn, ngành du lịch thành phố đã nỗ lực xây dựng những sản phẩm độc đáo, khác biệt nhằm thu hút khách trong nước và khách quốc tế.
"Qua những đợt khảo sát, những tour tuyến mới được xây dựng cho thấy du lịch Tp.HCM còn rất nhiều tiềm năng, dư địa phát triển. Chiến lược biến Tp.HCM thành điểm đến hấp dẫn, dù là khó khăn, lội dòng nước ngược nhưng chúng tôi thấy đang đi đúng hướng. Bởi, muốn thu hút du khách phải có sản phẩm mới hơn, hấp dẫn và hiện Tp.HCM đã có rất nhiều chất liệu cho việc xây dựng sản phẩm du lịch", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa chia sẻ.
Nhằm kích cầu du lịch, Sở Du lịch Tp.HCM đã thu hút sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm tham quan với nhiều chương trình khuyến mãi, giá ưu đãi, dịch vụ cộng thêm lên đến 50% giá trị sản phẩm. Ngành du lịch thành phố phối hợp với các doanh nghiệp công bố và triển khai 42 chương trình du lịch nội đô tại Tp.Thủ Đức và 21 quận/huyện.
Cùng với đó, 6 chương trình du lịch mới đặc trưng gồm Sài Gòn - Củ Chi sẽ kết hợp các phương tiện ôtô, xe đạp, đường sông để trải nghiệm thiên nhiên xanh, không gian gần gũi với đời sống nông thôn. Đặc biệt, "Ngắm thành phố từ trên cao" bằng máy bay trực thăng và “Du thuyền trên Sông Sài Gòn" là 2 sản phẩm du lịch được nhiều người lựa chọn trải nghiệm.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, hoạt động du lịch tại Tp.HCM ghi nhận sự bùng nổ. Lượng du khách cả khu vực nội địa và quốc tế, tăng trưởng mạnh qua các tháng.
Trong khi đó, trên quy mô bình chọn quốc tế, Việt Nam dẫn đầu danh sách điểm đến thu hút khách Hàn Quốc nhất. Khảo sát này cũng khá giống với số thống kê đón khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm. Theo đó, trong 602.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam, khách Hàn Quốc là thị trường lớn nhất, đạt 107.900 lượt, tăng 487,8% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh sự hấp dẫn của những bãi biển hè trong xanh, thời tiết nắng ấm, sự thân thiện hiếu khách của người Việt Nam, thì việc người Hàn quay lại Việt Nam làm việc sau thời gian giãn cách cũng là một trong những lý do đưa Việt Nam lên đầu bảng.
Báo cáo cũng ghi nhận, Việt Nam là điểm đến thu hút du khách Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia trong dịp hè 2022. Ở chiều ngược lại, Thái Lan, Singapore, Pháp, Hàn Quốc và Indonesia là những quốc gia thu hút du khách Việt nhất. Trong đó, điểm đến được Việt Nam và thế giới ưa thích nhất là Thủ đô Bangkok nhờ vào chính sách nới lỏng các quy định nhập cảnh, những hoạt động giải trí về đêm, đền thờ, văn hóa và ẩm thực.
Ông Omri Morgenshtern, CEO Agoda cho biết, dữ liệu cho thấy, mọi người đều đang tận dụng tối đa các ngày nghỉ lễ để có thể đi đến các điểm trong nước và các quốc gia châu Á khác. Hồi tưởng kỷ niệm và quay trở lại những điểm đến yêu thích trước đây có lẽ đang là xu hướng nổi bật trong mùa hè năm nay.
Minh Hoa (t/h theo Tuổi trẻ Online, Lao Động)