Sở GTVT TP.HCM cho biết, đơn vị sẽ thực hiện thí điểm dự án tích hợp camera với kinh phí gần 11 tỷ đồng ở khu vực hầm Thủ Thiêm, tuyến đường Võ Văn Kiệt. Sở cho rằng, dự án sẽ giúp điều tiết giao thông cho khu vực Cát Lái, nơi thường xuyên xuất hiện tình trạng kẹt xe.
Theo đó, PGS.TS Hồ Thanh Phong, đại diện nhóm nghiên cứu trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết, qua khảo sát, ùn tắc ở Cát Lái thường xuyên kéo dài, nặng nề. Gây ùn tắc nhiều nhất ở khu vực này là xe đầu kéo và kẹt xe rơi vào một số thời điểm trong ngày. Vì thế, ngoài việc phân luồng, thực hiện điều tiết container ra vào cảng ở một khung giờ hợp lý, việc sử dụng hệ thống camera để điều tiết có thể giảm kẹt xe.
Như vậy, theo dự án, hệ thống camera sẽ quan sát, thu thập số liệu, lượng xe ra vào cảng, từ đó thực hiện mô phỏng, tự động thống kê, tích hợp để điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông, giảm ùn tắc.
Hiện tại, sở GTVT TP.HCM đang kết hợp với nhóm nghiên cứu trường ĐH Quốc tế, thí điểm dự án tích hợp camera với kinh phí gần 11 tỷ đồng ở khu vực hầm Thủ Thiêm, tuyến đường Võ Văn Kiệt.
Khi dự án được nghiệm thu, sở GTVT TP.HCM có thể áp dụng công nghệ điều tiết giao thông cho khu vực Cát Lái để giảm kẹt xe. Nếu không có gì thay đổi, trong tháng 8/2017, hệ thống camera sẽ được lắp đặt ở khu vực này.
Cũng theo đại diện sở GTVT, nếu thí điểm ở khu vực Cát Lái thành công, Sở sẽ sớm nghiên cứu lắp đặt hệ thống camera ở sân bay Tân Sơn Nhất để giúp giải quyết nạn kẹt xe.
Hiện tại, TP.HCM có khoảng 500 camera giao thông đưa dữ liệu về trung tâm điều hành ở hầm Thủ Thiêm. Tuy nhiên, dữ liệu camera chỉ mới giúp cơ quan chức năng xem xét những điểm kẹt xe chứ chưa tiến hành tích hợp và tự động điều tiết các sự cố ùn tắc giao thông.
Dương Hạnh