Về lâu dài, việc thiếu giáo viên tại các bậc học ở Tp.HCM nếu xử lý bằng các hợp đồng ngắn hạn với giáo viên mới ra trường, hay "cho mượn" giáo viên dạy liên trường là không khả thi và ổn định. Đó là chia sẻ của nhiều lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tại Tp.HCM.
Thiếu nhiều giáo viên các bậc học
Ngày 19/9, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM cho biết, hiện Thành phố này còn thiếu 5.939 giáo viên theo biên chế từ bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Thiếu nhiều nhất là giáo viên bậc tiểu học với 2.169 giáo viên, bậc trung học cơ sở là 2.467 giáo viên.
Để bảo đảm công tác dạy môn tiếng Anh, Tin học cho 100% học sinh lớp 3 trên địa bàn năm học 2022-2023 theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chương trình môn tiếng Anh tự chọn, môn Tin học, chương trình tăng cường tiếng Anh bậc tiểu học… Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM đã yêu cầu các trường có phương án bố trí giào viên linh hoạt.
Các đơn vị có thể điều động giáo viên dạy liên trường trong cùng cấp học, điều động giáo viên tiếng Anh, Tin học bậc trung học cơ sở dạy tại các trường tiểu học. Tuy nhiên, thực tế này đang thực sự gây khó khăn tại các cơ sở.
Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Tân, Tp.HCM cho biết, hiện nay tại quận Bình Tân nói riêng, Tp.HCM nói chung, quận huyện nào cũng thiếu giáo viên các bậc học.
Theo thống kê, tại quận Bình Tân, Tp.HCM năm học 2022-2023 hiện thiếu 348 giáo viên ở tất cả các bậc học từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.
Theo ông Tuyên, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại quận Bình Tân, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Tân đã linh động xử lý để đáp ứng công tác dạy và học diễn ra trên địa bàn quận. Theo đó, Phòng đã chủ động tuyển dụng giáo viên dưới hình thức hợp đồng ngắn hạn với giáo viên mới ra trường, giáo viên đã về hưu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Một thực tế, việc giáo viên Tin học, giáo viên tiếng Anh tại bậc tiểu học đang thiếu nhiều, hiện một số quận điều động giáo viên các bộ môn này ở bậc trung học cơ sở về dạy tại các trường tiểu học.
Tuy nhiên tại quận Bình Tân, giáo viên 2 môn này tại bậc THCS vẫn thiếu nhiều. Do đó, Phòng phải chọn hình thức tuyển dụng giáo viên theo hợp đồng để đáp ứng công tác giảng dạy cho các em học sinh ở các bậc học.
Cũng theo ông Tuyên, hiện địa bàn quận Bình Tân là quận thuộc vùng ven nên số lượng học sinh tăng, nhu cầu học bán trú rất cao, nên cần nhiều giáo viên, cũng như hệ thống trường lớp phải đầy đủ.
Việc thiếu giáo viên gây khó khăn trong công tác giảng dạy, nhưng Phòng có thể đáp ứng bằng cách tuyển dụng linh hoạt, sắp xếp giáo viên dạy môn phụ. Trong khi đó, hệ thống phòng học, cơ sở vật chất khác cần phải có sự đầu tư từ cơ quan chức năng.
Về lâu dài, Nhà nước cần có chính sách phù hợp để công tác giảng dạy, học tập của các đơn vị được ổn định, lâu dài.
Khó xử lý bằng hình thức “cho mượn” giáo viên
Còn theo ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Gò Vấp, Tp.HCM cho biết thêm, năm học 2022-2023, tại quận Gò Vấp, tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày của quận Gò Vấp đạt 82,86% (tăng nhẹ so với cùng kỳ năm học 2021-2022). Riêng bậc tiểu học, có 73,30% học sinh được học 2 buổi/ngày. Bậc THCS đạt tỉ lệ 96,93%.
Về học bán trú tại các bậc học, do các trường chưa đáp ứng hết nhu cầu học 2 buổi/ngày của học sinh, số lượng giáo viên dạy tiếng Anh và Tin học còn thiếu.
Trong khi đó, việc tuyển dụng giáo viên gặp khó khăn, vì có ít ứng viên tham gia tuyển dụng. Lý do là thu nhập rất thấp, nhất là giáo viên mới ra trường nên họ không tham gia dự tuyển. Đối với giáo viên bậc mầm non, hiện do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều giáo viên chuyển công tác sang trường tư để có thu nhập cao hơn.
Theo tìm hiểu của PV, hiện các trường học đang rất khó xử lý việc thiếu giáo viên bằng hình thức điều động giáo viên từ bậc trung học cơ sở xuống bậc tiểu học.
Chia sẻ với PV, lãnh đạo một trường tiểu học tại Tp.HCM cho biết, năm nào trường cũng thiếu giáo viên Tin học, tiếng Anh. Dù đã tuyển dụng nhưng không có người ứng tuyển, trường phải tuyển giáo viên hợp đồng với trung tâm bên ngoài, vì điều động giáo viên từ đơn vị khác đến thì không ổn định…
Chia sẻ với PV, cô Nguyễn Ngọc Dương, giáo viên bậc mầm non tại một trường mầm non tư thục ở Tp.Thủ Đức cho biết, đối với giáo viên mầm non, chế độ lương thấp, nhưng áp lực và thời gian rất nhiều.
Do đó, Nhà nước cần xem xét tăng nguồn thu nhập nhập cho giáo viên để họ an tâm công tác. Hiện, nhiều giáo viên mới ra trường, sau vài năm công tác, họ đã chuyển sang công việc khác để thu nhập cao hơn, đáp ứng nhu cầu cuộc sống tối thiểu cho họ.
Ngày 19/9, thông tin từ Văn phòng UBND Tp.HCM cho biết, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi đã có kết luận sau hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023, đề nghị ngành giáo dục đào tạo Thành phố này cần rút ra bài học về sự thích ứng linh hoạt trước những tình huống phát sinh, phát huy sự năng động, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động dạy học và tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính… để nâng cao chất lượng giáo dục.
Đặc biệt, ngành cần tập trung giải quyết những khó khăn của các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố này về nguồn thu, thu nhập của giáo viên, tình trạng thiếu giáo viên, thiếu viên chức cán bộ quản lý, nhất là việc thiếu người đứng đầu trong các cơ sở giáo dục.