Theo đó, ngày 7/1, lãnh đạo Sở Y tế Tp.HCM có buổi làm việc với Ban giám đốc, lãnh đạo các phòng chức năng và Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn (quận 1, Tp.HCM) để làm rõ lý do một bệnh nhân bức xúc cho rằng bác sĩ ở đây "thờ ơ, vô cảm" khi vào cấp cứu.
Qua đó, Sở cũng trao đổi các giải pháp cải tiến chất lượng phục vụ, hướng đến việc tăng sự hài lòng của người bệnh tại bệnh viện.
Trước đó, người nhà của chị N.T.K.L cho biết, ngày 1/1 sau khi bị tai nạn giao thông chấn thương cẳng chân, bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn cấp cứu. Dù bệnh viện chỉ có vài bệnh nhân và có đến 6 bác sĩ ngồi trực, trò chuyện với nhau nhưng bệnh nhân phải chờ đợi rất lâu, không được thăm khám.
Đến khi được chỉ định chụp X-quang, nhân viên y tế trực cũng không có mặt tại buồng chụp. Khi bệnh nhân hỏi han tình hình, bác sĩ chỉ im lặng. Điều này khiến bệnh nhân nghi ngờ, thậm chí lo sợ khi đặt sức khỏe, tính mạng của mình vào tay bác sĩ.
Đại diện Sở Y tế Tp.HCM cho biết, theo báo cáo của Giám đốc bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, lúc 10h31 ngày 1/1, người bệnh được Khoa Cấp cứu tiếp nhận do tai nạn lưu thông, được bác sĩ trực khám và chẩn đoán chấn thương phần mềm cẳng chân phải. Bác sĩ chỉ định chụp X quang cẳng chân, bệnh nhân được chụp lúc 10h46.
Sau đó, người bệnh được bác sĩ khám lại khi có kết quả X quang, có hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình và cho toa thuốc về lúc 10h56.
Như vậy, thời gian từ lúc tiếp nhận ở Khoa Cấp cứu đến lúc xuất viện không quá 30 phút. Vậy, vì sao người bệnh và thân nhân không hài lòng và bức xúc? Đó là nội dung chính của buổi làm việc với Giám đốc bệnh viện của lãnh đạo Sở Y tế, trên cơ sở đó tìm ra những nguyên nhân gốc rễ để chấn chỉnh và cải tiến.
Tại buổi làm việc với Sở Y tế Tp.HCM, qua trao đổi, Sở Y tế cho rằng vấn đề đã được nhận diện là ngay từ khâu tiếp nhận sàng lọc ban đầu.
Trước khi được tiếp nhận vào Khoa Cấp cứu khoảng 10 phút, nhân viên ở khâu tiếp nhận thấy người bệnh tự đi lại được, cẳng chân không vết thương, nhận định đây không phải trường hợp cần cấp cứu nên đã hướng dẫn bệnh nhân sang Khoa Khám bệnh để được khám như những người bệnh khác.
Tuy nhiên, khi người bệnh vừa đến Khoa Khám bệnh thì được bác sĩ Trưởng tua trực cấp cứu hướng dẫn vào Khoa Cấp cứu để khám (sau khi nghe điều dưỡng báo việc tiếp nhận bệnh nhân).
Đây chính là nguyên nhân đã gây bức xúc cho người bệnh. Một nguyên nhân khác làm cho người bệnh bức xúc, có thể là cách giao tiếp, ứng xử của nhân viên Khoa Cấp cứu với người bệnh, khiến họ không hài lòng.
Ngoài ra, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn cho biết, một lý do khách quan cũng dễ làm cho người bệnh bức xúc đó là vào thời điểm người bệnh đến, Khoa Cấp cứu đang theo dõi và chăm sóc 2 người bệnh cấp cứu khác và 5 người bệnh đang điều trị hồi sức tích cực.
Mặt khác, bệnh viện đã cử nhân sự trực cấp cứu ngoài bệnh viện tại các điểm diễn ra lễ hội, sự kiện do Sở Y tế điều động. Bệnh viện luôn trong trạng thái sẵn sàng tiếp nhận người bệnh đến khám bệnh và điều trị, ứng phó các trường hợp cấp cứu tại chỗ và ngoài bệnh viện trong dịp nghỉ Tết Dương lịch năm 2023.
Qua trường hợp này, Sở Y tế yêu cầu Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và chấn chỉnh trong việc giải thích, hướng dẫn người bệnh ngay khi tiếp nhận của bộ phận tiếp nhận sàng lọc - Khoa Cấp cứu, Hồi sức.
Đồng thời, bệnh viện cũng cần có giải pháp cải thiện cách giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh và thân nhân người bệnh giúp tạo sự an tâm, giảm lo lắng, bức xúc không cần thiết.
Nguyễn Lành