Suốt nhiều năm qua, buôn bán hàng rong vẫn duy trì quanh khu vực công viên văn hóa Lê Thị Riêng (875 Cách Mạng Tháng Tám, phường 15, quận 10) từ 18h đến gần sáng. Mặc dù, UBND phường 15, Công an phường 15, Đội Quản lý trật tự đô thị quận 10 đã nhiều lần ra quân, nhưng tình trạng kinh doanh lấn chiếm lòng đường vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Vào ngày 22/6/20023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp.HCM đã tổ chức khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương tại công viên văn hóa Lê Thị Riêng.
Đoạn qua qua Công viên Lê Thị Riêng thuộc ga S5 của dự án, là hạng mục thoát nước nhánh trái hướng Bến Thành – Tham Lương (phía quận 10). Mục tiêu hoàn tất thi công 61/61 đốt cống [0,6x0,6]m; thi công được 103/315 đốt cống [1,0x1,0]m, đạt 32,69% và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2024.
Dù vậy, hoạt động kinh doanh buôn bán ở đây vẫn diễn ra nhộn nhịp, ngay cạnh công trường đang thi công. Thậm chí, hoạt động kinh doanh trái phép còn có dấu hiệu "thích nghi" khi chuyển sang phân bố cục bộ, lấn sâu vào sát rào chắn, lô cốt.
Ghi nhận của PV Người Đưa Tin cho thấy, cổng ra vào công trình (hướng mặt đường Trường Sơn) bị một số xe hàng tập kết, chắn ngang.
Đây là thời điểm "nước rút" để dự án thi công hạng mục thoát nước hoàn tất mục tiêu hoàn thành vào tháng 12. Hoạt động thi công, di dời hạ tầng kỹ thuật của ga S5 cũng như tuyến metro số 2 được triển khai trong khoảng thời gian thi công chủ yếu vào ban đêm, từ 20h - 5h sáng hôm sau.
Bên cạnh đó, Tp.HCM đang vào mùa mưa giông, vấn đề đảm bảo an toàn cho người dân luôn được các ngành chức năng chú trọng. Việc kinh doanh, tập kết bàn ghế cạnh tường rào, công trình lô cốt không chỉ khiến giao thông qua khu vực vốn đã luôn đông đúc vào giờ cao điểm này thêm khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho những khách hàng khi ngồi tại đây.
Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Hoàng Anh, Chủ tịch UBND phường 15 cho biết, mỗi khi thấy lực lượng chức năng đến thì những người kinh doanh, buôn bán ở khu vực cổng công viên Lê Thị Riêng dọn đồ rời đi. Nhưng, khi lực lượng chức năng đi, họ lại tiếp tục buôn bán.
Trong thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các lực lượng liên quan, thắt chặt quản lý và kiểm tra liên ngành; đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện lưu thông trên địa bàn vào thời điểm mưa bão. Đồng thời, nỗ lực giám sát các hoạt động kinh doanh hàng rong, tránh phát sinh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, ảnh hưởng đến dự án trọng điểm.
Dưới đây là một số hình ảnh PV Người Đưa Tin ghi nhận tại khu vực cổng công viên Lê Thị Riêng:
Theo tìm hiểu của PV, ngay cả khi chưa trở thành một phần của dự án đường sắt đô thị trọng điểm, khu vực trước cổng công viên được thể hiện trên bản đồ quy hoạch Tp.HCM là "đất giao thông" - tức được quy hoạch sử dụng vào mục đích xây dựng đường bộ, đường sắt, đường tàu điện, thay vì "đất dịch vụ" (thương mại) phục vụ hoạt động kinh doanh, buôn bán.
Nhóm PV