Chiều 9/4, nguồn tin từ sở GTVT TP.HCM cho biết, đến trưa cùng ngày, lực lượng chức năng đã hoàn tất việc kiểm tra phương tiện để làm rõ nguyên nhân vụ chìm tàu xảy ra trước đó ở bến Tắc Suất (huyện Cấn Giờ, TP.HCM).
Theo đó, bước đầu nguyên nhân chiếc tàu cao tốc Greenlines DP C3 bị chìm được xác định là do đuôi tàu cao tốc đã bị va vào một vật thể cứng ở cửa sông Lòng Tàu. Vì vậy, trục chân vịt ở đuôi tàu đã bị gãy đứt rời hoàn toàn ra ngoài sông, tạo lỗ trống lớn dẫn đến nước theo đường ống bao trục chân vịt vào buồng máy, tràn vào khoang khách và khoang lái gây chìm tàu.
Trước vụ việc này, trong ngày 9/4, ông Trần Song Hải, Giám đốc công ty TNHH Công nghệ Xanh DP (GreenlinesDP) cho biết, công ty đã cho tạm dừng các tàu cao tốc có vỏ composite cùng loại với tàu C3 bị chìm trước đó tại bến Tắc Suất vào sáng 8/4 để kiểm định lại.
Các tàu được tạm dừng gồm tàu C4, C5 chạy tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Cần Giờ - Vũng Tàu. Sau khi tạm dừng, các tàu trên sẽ được phía công ty đăng kiểm, kiểm tra độc lập một lần nữa. Sau khi kiểm tra an toàn, các tàu này mới được phép hoạt động trở lại.
Ngoài ra, ông Hải cũng cho biết thêm: “Vì các tàu chạy tuyến TP.HCM - Cần Giờ tạm ngưng chạy trong ngày 9/4 nên hành khách đã mua vé trước đó sẽ được công ty hoàn trả toàn bộ tiền vé. Đối với hành khách đi tuyến nối từ Vũng Tàu - Cần Giờ - TP.HCM phải quá cảnh vào Cần Giờ, công ty sẽ bố trí xe trung chuyển hành khách về bến Bạch Đằng để đi tàu về Vũng Tàu”.
Được biết trước đó, sáng 8/4, chiếc tàu cao tốc C3 của hãng GreenlinesDP chở 42 khách từ TP.Vũng Tàu đi TP.HCM đã bị nước tràn vào gây chìm tàu tại khu vực gần bến Tắc Xuất, huyện Cần Giờ.
Tuy nhiên, lúc này nhân viên lái tàu không biết nên vẫn cho tàu chạy. Sau khi tàu gần cập bến, nhân viên lái tàu mới phát hiện sự cố ở khu vực buồng máy, nước tràn vào buồng khách xối xả khiến tàu chìm 1/3 thân. Nhân viên này đã nhanh chóng cho hành khách lên bờ. Rất may, sự cố không gây thiệt hại về người.