Được biết, đây là hệ thống tiếp nhận thông tin sự cố hạ tầng kỹ thuật duy nhất của TP.HCM được UBND TP.HCM giao cho sở Thông tin và Truyền thông làm đơn vị chủ trì.
Đơn vị đã phối hợp với các sở ngành, UNND 24 quận/huyện và các đơn vị quản lý, sở hữu, duy tu hạ tầng kỹ thuật như cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, các khu quản lý giao thông, điện lực,…
Sau khi nâng cấp, ngoài việc gọi điện vào số 1022 như trước, hệ thống sẽ tiếp nhận thông tin phản ánh qua nhiều cách mới như nhắn tin SMS đến số 1022, gửi email đến 1022@tphcm.gov.vn, cổng thông tin điện tử http://1022.tphcm.gov.vn.
Đặc biệt, hệ thống còn phát triển thêm phần mềm ứng dụng mang tên “Tổng đài 1022” trên hệ điều hành Android, iOS để người dân chụp ảnh và gửi ngay đến hệ thống tiếp nhận thông tin sự cố.
Qua thống kê từ tháng 4/2013 đến hết tháng 12/2017, hệ thống đã ghi nhận hơn 650 ngàn trường hợp sự cố từ các lĩnh vực như giao thông, cấp nước, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, điện lực, viễn thông và xe buýt. Trong đó, phản ánh về xe buýt chiếm hơn 560 ngàn trường hợp, khoảng 87%.
Theo đại diện sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, hệ thống tiếp nhận thông tin luôn trực 24/7 để ghi nhận phản ánh từ người dân. Sau đó, thông tin sẽ nhanh chóng được chuyển đến các cơ quan chức năng phụ trách địa bàn và lĩnh vực được phản ánh để được xử lý.
Đối với các cơ quan chức năng cố tình ngó lơ bức xúc của người dân, ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết: “Chúng tôi không dám kết luận về việc các đơn vị cố tình ngó lơ sự cố mà có thể do họ chậm xử lý. Chúng tôi đã có văn bản báo cáo UBND thành phố, sau đó UBND TP đã có văn bản nhắc nhở và các đơn vị đã lập tức xử lý. Chúng tôi chỉ là đơn vị tiếp nhận thông tin và giám sát xử lý, còn việc xử lý chậm trễ ra sao thì các cơ quan chức năng sẽ phải giải trình với UBND TP”.
Ngoài ra, đại diện sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM còn dự định phát triển, nâng cấp thêm hệ thống để tích hợp với mạng xã hội, giúp mở rộng các kênh tiếp nhận thông tin của người dân.