TP.HCM: Nhộn nhịp thị trường 'ngầm' bán súng thật

TP.HCM: Nhộn nhịp thị trường 'ngầm' bán súng thật

Dương Thanh Tùng

Dương Thanh Tùng

Thứ 4, 12/04/2017 19:52

Hiện nay, việc rao bán súng thật các loại diễn ra tràn lan trên các trang mạng. Khi khách hàng có nhu cầu, đối tượng cung cấp hàng "nóng" sẽ giao hàng tận nơi, đảm bảo hàng thật, chất lượng cao.

"Hàng" thật

Trong vai người cần súng với số lượng lớn để tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam, PV liên hệ, tiếp cận với một số đối tượng rao bán hàng “nóng”, loại bắn đạn thật. Liên hệ với người tên M., ở quận Tân Phú (TP.HCM) đang rao bán súng rulo, PV được đối tượng này cho biết: “Nếu lấy hàng này giá 4 triệu đồng/cây. Loại này là bắn đạn thật. Loại bắn bằng đạn cao su giá rẻ hơn, chỉ 3,5 triệu đồng/cây, có hai màu, đen và trắng”.

PV hỏi có "hàng" thật không hay chỉ quảng cáo, M. nói ngay: “Nếu anh chắc lấy thì mang tiền theo, đến chỗ của em lấy hàng luôn. Em chỉ sợ mấy người hỏi lòng vòng rồi không lấy, mất công”. PV đề nghị cho biết địa chỉ, M. nhất quyết không nói và yêu cầu PV đi theo để lấy hàng.

PV sợ bị “gài bẫy” bởi trông đối tượng này rất “đầu gấu”. Người này đầu đội nón cụp sát mắt, tay xăm hình không còn chỗ trống, lại có dấu hiệu đang lên cơn thèm thuốc, ngáp liên tục. Trước “dấu hiệu” này, PV đành phải từ chối với lý do không mang đủ tiền.

Để tìm súng bắn đạn thật, PV còn liên lạc với một người khác tên H. ở quận 12 (TP.HCM). Đối tượng này chỉ đồng ý gặp PV tại ngã tư đường Vườn Lài – Quốc lộ 1A (quận 12, TP.HCM). Tại đây, PV đề nghị vào quán cà phê nói chuyện nhưng H. không đồng ý và nói: “Yêu cầu gì nói nhanh để còn đi, tôi không có nhiều thời gian”.

PV hỏi: "Rulo bắn đạn thật có không?". “Có anh”, H. đáp nhanh gọn. PV hỏi thêm: "Hiện đang cần "1 cây", giá bao nhiêu?". H. đáp: “8 triệu đồng”. Khi PV hỏi hàng của Trung Quốc hay có nguồn gốc khác, H. lập tức cho biết: “Không anh, đây là của Malaysia, bảo hành một tháng. Hiện đang có hai màu trắng và đen”.

Tuy nhiên, H. không đồng ý giao dịch trực tiếp mà nói sẽ có người giao hàng: “Một là anh chuyển khoản, tôi sẽ cho người mang súng tới tận nơi cho anh. Hai là người giao súng sẽ thu tiền trực tiếp tại nơi mà anh lấy hàng. Tôi chỉ là người đi giao dịch thôi”. Ngay sau đó, H. nói đang bận, yêu cầu PV nếu cần "hàng" thì liên lạc lại rồi "biến mất".

Ngoài các đối tượng nói trên, PV nhận thấy có nhiều trang mạng facebook rao bán súng với những thông tin khá “đáng tin”. Các trang này cho biết có thể cung cấp "hàng thật". Khi PV liên lạc, người tên N. cho biết: “Đang có các loại súng săn Tiệp Slavia Binka dành cho anh em nào mê săn bắn với giá 19 triệu đồng”. 

Xã hội - TP.HCM: Nhộn nhịp thị trường 'ngầm' bán súng thật

Địa chỉ rao trên facebook cũng rất “đáng tin” của N.

N. cho biết thêm: “Đây là sản phẩm có lực nén hơi 9kg, sử dụng đạn mũi dù, tầm bắn chính xác là 30m, nặng 3,1kg. Hàng này đang ở nước ngoài, nếu anh lấy thì gửi tiền cọc. Sau đó, bên em sẽ đưa hàng về bằng đường hàng không cho anh”. PV thắc mắc, tỏ ý nghi ngờ, N. liền khẳng định: “Nếu nghi ngờ, anh không cần tiền đặt cọc cũng được, cứ cho địa chỉ chính xác, sẽ có người giao hàng cho anh sau khi hàng về”.

Tình trạng buôn súng vẫn “nóng”

Thời gian qua, chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện một số vụ việc liên quan đến vận chuyển vũ khí, đặc biệt là súng nhập khẩu trái phép.

Cách đây chưa lâu, đơn vị này đã phát hiện một kiện hành lý nhập khẩu có nhiều nghi vấn nên đưa vào diện phải kiểm tra trọng điểm. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 2 khẩu súng ngắn, kèm theo hành lý cá nhân. Kiện hành lý này là của ông T.N. (42 tuổi, quốc tịch Việt Nam) đi từ Hồng Kông về Việt Nam.

Xã hội - TP.HCM: Nhộn nhịp thị trường 'ngầm' bán súng thật (Hình 2).

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ đã phát hiện một khẩu súng (có nguồn gốc từ Mỹ) trong cốp xe của một nam thanh niên tại TP.HCM.

Trước đó, một người đàn ông (34 tuổi, quốc tịch Việt Nam) đi trên chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam có mang theo 1 khẩu súng hơi và 2.000 viên đạn. Tất cả vũ khí và đạn này đều được trộn lẫn trong quần áo, giày dép, loa vi tính, thực phẩm chức năng… Khi bị phát hiện và bắt giữ, người này không hề xuất trình được giấy tờ liên quan đến khẩu súng và số đạn nói trên.

Trao đổi với PV, luật gia Đỗ Thị Yến, Trưởng ban Tuyên truyền pháp luật, trung tâm Tư vấn pháp luật tại TP.HCM (TW Hội Luật gia Việt Nam) cho rằng: “Ngoài đường bộ, đường thuỷ, đường hàng không đang được các đối tượng tìm cách vận chuyển các loại “hàng nóng” từ nước ngoài vào Việt Nam tiêu thụ. Thực trạng này khiến các đối tượng có ý đồ phạm tội mua hàng là không khó. Tôi cho rằng điều này rất nguy hiểm cho xã hội”.

Trước tình hình đó, bà Yến khuyến nghị: “Ngoài các đối tượng mua bán, vận chuyển, những người chưa sử dụng, chỉ sở hữu các loại vũ khí là phải xử lý ngay. Ví như CSGT, quản lý thị trường… khi phát hiện các loại vũ khí này trong cốp xe phải tạm giữ. Không chỉ xử lý là tịch thu hay xử phạt hành chính (nếu có) mà phải xử lý hình sự. Đồng thời, cơ quan chức năng phải truy tìm cho bằng được nguồn cung các loại vũ khí này ở đâu, mục đích để làm gì…”.

Ông Lê Tuấn Bình, Phó chi cục trưởng chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết: “Chi cục đã xây dựng quy trình thủ tục đối với hành lý của hành khách nhập cảnh qua máy soi ngầm. Đồng thời, cơ quan chức năng có gắn chip theo dõi, quản lý đối với hành lý có nghi vấn, góp phần giảm thời gian thông quan song vẫn đảm bảo được công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại”.

Từ năm 2016 đến nay, chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện 8 vụ vận chuyển vũ khí, thu giữ 13 khẩu súng ngắn, 2 khẩu súng hơi, gần 26.000 viên đạn, 1 ống ngắm…. 

Thanh Tùng

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.