Làm theo chỉ thị của phòng CSGT, đội Tham mưu đã lên các chuyên đề khác nhau, chuyên đề Quá tải là một trong các chuyên đề đã được đội tiến hành thực hiện. Theo đó, đội đã tiến hành tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm, trong buổi tuần tra đêm 18/4, Đội đã ra tín hiệu dừng xe đối với 5 trường hợp nghi là chở quá tải trọng trên 100 đến 150%. Trong đó có 4 trường hợp vi phạm trên 150% về tải trọng, trong quá trình vận chuyển trên tuyến Quốc lộ 1A, quận 12.
Trong số các trường hợp vi phạm, khi được hỏi, một số tài xế tỏ ra không biết mình đang vi phạm xe chở quá tải, một số người thì biết nhưng vì cơm áo gạo tiền mà buộc phải chở. Anh Tài, một tài xế chia sẻ: “Xe tôi đang chở nhựa đường để thi công cho một con đường ở Bình Chánh, lúc biết quá tải lúc không biết, người ta chất lên thì tôi chở”.
Theo tìm hiểu của PV, hiện trạng xe chở quá khổ quá tải vẫn liên tục diễn ra. Sau kỳ nghỉ Tết, một số công ty, xí nghiệp tiếp tục hoạt động lại, tận dụng lúc đường tối vắng xe, để thực hiện các chuyến hàng quá tải trọng. Trong 4 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn thành phố đã xảy 48 vụ tai nạn có liên quan đến xe chở quá tải, làm 47 người chết, 5 người bị thương. Chiếm đến 18% tổng số vụ tai nạn giao thông trên toàn thành phố.
Trung tá Kiều Quốc Dũng, Đội phó đội Tham mưu cho biết: “Các cửa ngõ vùng ven, các tuyến quốc lộ, các tuyến liên tỉnh, đặc biệt là các tuyến đường liên quận, mặt đường nhỏ không có dải phân cách để tách biệt làn ô tô và làn xe máy. Các phương tiện lưu thông trộn dọc nên tiềm ẩn các vụ tai nạn giao thông rất cao, khi xảy ra va chạm xe máy thường ngã vào xe tải, hậu quả xảy ra rất nghiêm trọng”.
Trung tá Dũng cho biết thêm, hiện nay TP.HCM đang gặp khó khăn trong việc hạ tải các trường hợp vi phạm do không có mặt bằng. Bên cạnh đó, một số loại hàng phải cần có cẩu chuyên dụng để hạ tải. Vì thế, để an toàn cho bản thân và người xung quanh, các công ty, xí nghiệp và bản thân các tài xế phải chấp hành nghiêm các quy định về trọng tải khi vận chuyển hàng hóa.
Theo Trung tá Dũng, trong thời gian vừa qua, lãnh đạo phòng CSGT cũng rất quan tâm, theo dõi gắt gao các vấn nạn về ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Các đơn vị, tổ công tác điều tra đã được thành lập thực hiện các công tác điều tra cơ bản, xử lý các lỗi trọng tâm. Bên cạnh đó, để đạt được hiệu quả cao nhất trong các chuyến tuần tra, các thiết bị công nghệ đã được áp dụng, các camera chuyên dụng để ghi hình các trường hợp vi phạm. Trong thời gian tới, đội Tham mưu cũng như các đội thuộc phòng CSGT TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện các chuyên đề khác, nhằm kéo giãn tình trạng trên.
Đỗ Thuận