Theo báo Thanh niên đưa tin, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM vừa báo cáo Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TP.HCM thuộc UBND TP.HCM về đề án tổ chức làn xe buýt ưu tiên trên đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ (quận 3).
Theo đó, TP.HCM sẽ thí điểm tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt trên từ đường Đinh Tiên Hoàng đến vòng xoay Lý Thái Tổ, dài 3,6 km và từ đường Đinh Tiên Hoàng đến vòng xoay Dân Chủ trên đường Võ Thị Sáu, dài 2,2 km.
Thời gian ưu tiên cho xe buýt trong 2 giờ cao điểm buổi sáng và 3 giờ cao điểm buổi chiều các ngày trong tuần. Mỗi làn đường ưu tiên cho xe buýt sẽ có chiều rộng 3,25 m, được phân cách với phần đường còn lại bằng rào chắn cứng kết hợp với dải phân cách mềm.
Ngoài xe buýt, xe công an, xe cứu thương, cứu hỏa, xe mini buýt, xe khách từ 12 chỗ trở lên cũng được lưu thông vào làn đường dành cho xe buýt. Viện Chiến lược và phát triển GTVT đang nghiên cứu 3 phương án tổ chức lưu thông: Bố trí làn ưu tiên sát vỉa hè, bố trí ở giữa hoặc bố trí 2 làn ưu tiên xe buýt trên đường Điện Biên Phủ mà không bố trí trên đường Võ Thị Sáu.
Đây là đề án đã được Sở GTVT đề xuất từ năm 2017 nhưng không thể thực hiện do vấp phải sự phản đối của nhiều chuyên gia cũng như người dân. Đến năm 2018, trong đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn TP.HCM” do Sở GTVT “đặt hàng” Viện Chiến lược và phát triển GTVT nghiên cứu, phương án dành làn đường riêng cho xe buýt tiếp tục được đưa ra.
Theo báo Tuổi trẻ, trả lời về ý kiến người dân đề xuất nên chọn Xa lộ Hà Nội và Phạm Văn Đồng rất thông thoáng, dễ làm làn đường ưu tiên cho xe buýt, thay vì làm đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu có nguy cơ gây ùn tắc giao thông cao, ông Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết mục tiêu chính làm làn đường ưu tiên là để rút ngắn thời gian hành trình xe buýt.
Hiện nay, người dân giảm đi xe buýt là do không đảm bảo thời gian hành trình làm trễ giờ đi học, đi làm…
Do đó, việc chọn tuyến đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu có mật độ xe đông, trên đường có nhiều tuyến xe buýt lưu thông cần được ưu tiên, để bảo đảm thời gian hành trình xe buýt tạo thuận lợi thu hút hành khách đi xe buýt.
Sở dĩ không chọn đường Phạm Văn Đồng và Xa lộ Hà Nội vì tuyến đường này thông thoáng, rút ngắn thêm thời gian hành trình không nhiều. Sở Giao thông vận tải cho biết kế hoạch từ nay đến cuối năm 2019 triển khai hai tuyến đường có làn đường xe buýt ưu tiên.
H.M (tổng hợp)