Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM vừa báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP tiến độ 7 dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực đường sắt đô thị.
Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và dự án metro số 2 (giai đoạn 1 Bến Thành - Tham Lương) dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.
Theo đó, giai đoạn 2 (đoạn Bến Thành -Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Bến xe Tây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh - khu Tây Bắc Củ Chi) của Metro số 2 đang được lập thủ tục chuẩn bị đầu tư đến năm 2020, dự kiến đấu thầu khởi công trong giai đoạn 2021-2025.
Bên cạnh đó, thành phố cũng đang chuẩn bị thủ tục để đấu thầu 3 dự án khác gồm: tuyến đường sắt đô thị số 3a - giai đoạn 1 (Bến Thành - Bến xe Miền Tây), tuyến 3a - giai đoạn 2 (Bến xe Miền Tây - ga Tân Kiên) và tuyến đường sắt đô thị số 4 (cầu Bến Cát - Nguyễn Văn Linh) cũng nằm trong kế hoạch đấu thầu khởi công giai đoạn 2021 - 2025.
Cũng theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, dự án tuyến đường sắt đô thị số 4 đã có Liên doanh Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, Công ty Mosmetrostroy và Công ty GS E&C đề xuất ý tưởng dự án. Tuyến đường sắt đô thị số 2 - giai đoạn 3 đang được kêu gọi đầu tư.
Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ xây dựng 8 tuyến đường sắt nội đô xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố, chủ yếu đi ngầm trong nội đô với tổng chiều dài khoảng 220km, tổng vốn đầu tư 25 tỉ USD. Mạng lưới metro được đánh giá là biện pháp căn cơ giúp thành phố giải quyết bài toàn kẹt xe, ùn tắc và là tiền đề quan trọng để thực hiện các chính sách giãn dân, quy hoạch đô thị đa tâm.
Hoàng Mai