Đại diện sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, từ cuối năm 2018, các cơ quan chức năng TP.HCM đã triển khai nhiều đợt cao điểm xử lý tình trạng những bến cảng, bến thủy nội địa không phép dọc các tuyến sông. Sau đó, hàng loạt bến đã bị xử phạt hoặc có quyết định đóng bến vĩnh viễn.
Tuy nhiên, trên địa bàn TP.HCM có 55 bến thủy nội địa không có giấy phép hoặc hết phép từ cuối năm 2018 nhưng vẫn vô tư hoạt động. Phức tạp nhất là tại các tuyến sông rạch Gò Công, Ông Nhiêu, rạch Trau Trảu, rạch Bà Cua (quận 9), nhiều bến bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, đá, sà lan (vật liệu xây dựng) neo đậu hoạt động rầm rộ.
Tương tự, hàng chục bến trái phép vẫn hoạt động lén lút tại nhiều đoạn sông Sài Gòn như chân cầu vượt Bình Phước (phường An Phú Đông, quận 12), sông Chợ Đệm (huyện Bình Chánh), Kênh Xáng (huyện Hóc Môn), Rạch Tra (huyện Củ Chi)…
Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc sở Giao thông Vận tải TP.HCM khẳng định, UBND TP đã giao Công an TP chủ trì, phối hợp với sở GTVT và các địa phương xử lý triệt để tình trạng bến thủy nội địa hoạt động trái phép, đặc biệt là các bến nằm trong phạm vi hành lang an toàn cầu, hành lang bảo vệ các công trình giao thông.
Đại diện Thanh tra sở GTVT TP.HCM cũng cho biết, từ đầu 2019 đến nay, đơn vị đã phát hiện và xử lý 32 vụ vi phạm, xử phạt số tiền gần 300 triệu đồng. Khó khăn nhất khi kiểm tra những bến thủy không phép là các đối tượng hoạt động lén lút vào buổi tối. Đồng thời, các đối tượng này còn “lách luật” bằng cách đăng ký giấy phép kinh doanh vật liệu xây dựng, hoặc sửa chữa phương tiện, sau đó dùng sà lan bốc hàng hoạt động vào ban đêm.
Về phía chính quyền địa phương, ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận 9 nói: “Để xử lý các bến thủy nội địa hoạt động không phép, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch kiểm tra tại 6 phường trên địa bàn quận, bắt đầu từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 6. Những ngày gần đây, tổ công tác đã phát hiện 6 bến thủy không có giấy phép và quyết định đình chỉ 8 bến thủy do không đủ điều kiện hoạt động”.
Chính quyền quận 9 cũng quyết tâm xóa các bến thủy nội địa trái phép. Trong đó, các UBND phường sẽ phải chịu trách nhiệm trước Thường trực UBND quận 9 nếu để tồn tại các điểm kinh doanh bến thủy nội địa không phép.