Tp.HCM long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Sáng 20/11, Thành ủy Tp.HCM long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022), gặp gỡ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên tiêu biểu thành phố, trao giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 25 năm 2022.
Tham dự lễ kỷ niệm có Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc…
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM, cho biết thời gian qua, ngành GD&ĐT TP đã không ngừng phát triển. TP luôn giữ vững kết quả phổ cập giáo dục các cấp học, bậc học, phát triển hệ thống giáo dục đa dạng, xây dựng xã hội học tập. Hàng năm, TP xây thêm nhiều trường học, phòng học mới, ưu tiên trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy - học hiện đại, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của con em TP. TP cũng tạo điều kiện triển khai nhiều chế độ, chính sách đặc thù thu hút đội ngũ giáo viên cho ngành giáo dục, triển khai hiệu quả nhiều đề án, chương trình có tính đột phá.
"Tôi mong muốn toàn ngành giáo dục TP phấn đấu thực hiện khẩu hiệu "mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo". Vì người thầy tượng trưng cho sự chuẩn mực. Muốn dạy được người, nhà giáo phải hết mực yêu thương con người, quý trọng con người, nâng niu con người, nghề giáo tiêu biểu cho sự yêu thương, giàu tính nhân văn. Muốn dạy được học trò nhà giáo phải tích lũy kiến thức, giữ gìn phẩm chất, phát triển tư duy, luôn nâng cao hiểu biết, tự học và sáng tạo không ngừng", ông Hiếu nhấn mạnh.
Tại buổi lễ, Bộ GD&ĐT đã trao tặng Cờ thi đua cho Sở GD&ĐT Tp.HCM vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2021 – 2022. 25 cá nhân tiêu biểu cũng nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT nhân dịp kỷ niệm 25 năm xét chọn giải thưởng Võ Trường Toản.
Lãnh đạo Tp.HCM đã trao bằng khen của UBND thành phố đến 25 cá nhân tiêu biểu đạt giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 25 - năm 2022. Dịp này, lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng các nhà giáo thuộc Đại học Quốc gia Tp.HCM được bổ nhiệm chức danh Giáo sư năm 2022.
Quan tâm và trăn trở đến việc chăm lo cho đội ngũ thầy cô giáo
Theo Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi, một trong những vấn đề mà lãnh đạo thành phố luôn quan tâm, trăn trở là làm sao chăm lo cho đội ngũ thầy cô giáo của thành phố. Thành phố sẽ hết sức nghiên cứu vấn đề này và thật sự có giải pháp trong thời gian tới.
Một nền giáo dục tiên tiến và hiện đại đến đâu, vai trò của người thầy là quyết định. Chính vì thế, việc thu hút người giỏi đến với nghề sư phạm, việc chăm lo cho nhà giáo là quan trọng. Nhưng cần phải làm sao để cho thầy cô có đủ niềm tin và động lực để đứng trên bục giảng cũng quan trọng không kém. Đây là điều lãnh đạo thành phố luôn trân trọng để chúng ta hành động, cải thiện.
Ngành giáo dục thành phố cần nghiên cứu cơ chế khả thi, để đảm bảo thu nhập, giúp các thầy cô yên tâm gắn bó với nghề. Nhiều ý kiến cho rằng thu nhập của các giáo viên trẻ, các thầy cô nhận lương hưu khá thấp, các thầy cô có hoàn cảnh khó khăn. Đây là vấn đề mà Bộ GD&ĐT đang trình Thủ tướng để có chính sách cho nhà giáo.
Ông Mãi cũng cho rằng, để các thầy cô giáo có đủ niềm tin và động lực đứng trên bục giảng cũng là điều quan trọng không kém và cần hành động để cải thiện. Trước mắt, lãnh đạo thành phố đề nghị Sở GD&ĐT tập trung đề xuất đổi mới thực chất hơn nữa việc tổ chức dạy học và thi đua trong giáo dục. Sở cần tính toán kỹ lưỡng và xây dựng kế hoạch tổng thể về biên chế đáp ứng yêu cầu GD&ĐT ở một đô thị đặc biệt, quy mô dân số tăng nhanh và đòi hỏi về chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng cao. Mặt khác, ngành giáo dục nghiên cứu đề xuất cho lãnh đạo thành phố các cơ chế khả thi nhất để cải thiện thu nhập, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ nhà giáo nhằm giúp các thầy cô yên tâm công tác, gắn bó với nghề.
Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng mong muốn ngành sớm hoàn thiện hệ thống giáo dục theo hướng giáo dục thông minh, giáo dục mở, học tập suốt đời; hoàn chỉnh quy hoạch và tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp theo hướng linh hoạt chuẩn hóa hiện đại và hội nhập quốc tế; đồng thời tổ chức đào tạo nhân lực trình độ cao theo nhu cầu xã hội, nhất là các ngành công nghiệp - dịch vụ trọng yếu mà thành phố đã, đang và sẽ tập trung phát triển.
Trúc Chi (theo Người Lao Động, Giáo Dục Việt Nam)