Ngày 31/12, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Văn Khoa (Phó chủ tịch UBND TP.HCM) cho biết đã bàn giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp Sở Giáo dục - Đào tạo và các đơn vị liên quan nghiên cứu đề án đi làm lệch ca, lệch giờ để kéo giảm tình trạng kẹt xe.
Theo ông Khoa, việc triển khai giải pháp đi làm lệch ca, lệch giờ sẽ đụng chạm tới rất nhiều vấn đề. Tuy nhiên, vì mục đích hướng tới là giảm kẹt xe nên vẫn phải làm. Hiện nay, trên thế giới đã có nhiều nước thực thi và mang lại hiệu quả khá lớn. “Vì thế, trước Tết nguyên đán, yêu cầu đơn vị được giao phải thực hiện đề án giao lên UBND TP.HCM”, ông Khoa nói.
Để thuyết phục cho lời nói của mình, Phó chủ tịch UBND TP.HCM dẫn chứng ở nước ngoài công chức khối hành chính đi làm trễ về trễ, khối nhà máy sản xuất đi làm sớm về sớm,… Còn những vấn đề liên quan đến con cái, gia đình vẫn có thể khắc phục được. Còn với sinh viên thường thức khuya học bài, dậy trễ nên có thể đi học trễ hơn so với học sinh tiểu học.
Trao đổi với PV, một lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, phía Sở GD&ĐT ủng hộ đề án này. Vì thế, gần10 năm lại đây, ngành giáo dục TP.HCM đã bố trí học lệch giờ giữa các cấp học khoảng 15 phút để giảm ùn tắc giao thông.
Ngoài ra, phòng giáo dục các quận huyện cũng sắp xếp giờ tan học cho các trường ở cùng một tuyến đường lệch nhau 15-30 phút để tránh kẹt xe do lượng phương tiện đổ về cùng một lúc. Các trường học ở cùng một tuyến đường phải thống nhất giờ học, nghỉ để có khoảng trống “lệch giờ”. Vì thế, thời gian qua, việc bố trí lệch giờ học đã mang lại hiệu quả, giảm bớt áp lực giao thông giờ tan ca. Ngoài ra, vị lãnh đạo sở này cũng bày tỏ: “Với đặc thù ngành giáo dục việc triển khai các tuyến xe buýt của trường đưa đón học sinh cũng góp phần giảm áp lực giao thông,...”.
Theo đó, chủ trương học lệch giờ, làm lệch ca đã được chính quyền TP.HCM nghiên cứu từ năm 2001. Tháng 10/2007, thành phố đưa ra kế hoạch 6650 với 8 giải pháp cấp bách nhằm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông. Trong đó, giải pháp đầu tiên và được xem là trọng tâm chính là bố trí lại giờ làm việc và học tập. Tuy nhiên, đề án đã không được HĐND TP.HCM thông qua.
Trong cuộc họp ngày 30/12 để giảm tình trạng kẹt xe, phương án làm lệch ca, học lệch giờ tiếp tục được đưa ra. Phía UBND TP HCM cũng yêu cầu Sở GTVT làm việc với đơn vị đề xuất đề án thu phí ôtô vào nội đô bổ sung, hoàn chỉnh lại đề án để sớm trình UBND TP.HCM xem xét.
Dương Hạnh