Chiều 12/2, đại diện Văn phòng sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết, kiến nghị thực hiện thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của đơn vị này đã được UBND TP.HCM chấp thuận.
Cụ thể, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã ký văn bản chấp thuận đề xuất của sở GTVT TP về chủ trương cho phép liên kết với một ngân hàng và một công ty công nghệ để thực hiện thí điểm, hoàn toàn sử dụng nguồn vốn doanh nghiệp (không sử dụng ngân sách thành phố).
UBND TP giao sở GTVT TP khẩn trương phối hợp với các sở ngành và các nhà đầu tư liên quan để triển khai thực hiện thí điểm ngay trong tháng 2 này.
Theo đó, việc triển khai thí điểm phải công khai, minh bạch, sau đó tổ chức đấu thầu đúng quy định pháp luật. Đồng thời, UBND TP còn yêu cầu việc thí điểm phải bảo đảm tiết kiệm, giải pháp công nghệ hiệu quả, có nhiều chức năng thanh toán và sẵn sàng tích hợp, mở rộng trong tương lai.
Thời gian thực hiện thí điểm không quá 1 năm và sở GTVT TP phải tổ chức sơ kết, đánh giá để chủ động điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và sự phát triển, đổi mới của công nghệ theo định kỳ hằng quý.
Chỉ đạo của UBND TP còn yêu cầu, trong trường hợp có doanh nghiệp trong và ngoài nước khác quan tâm đến việc thực hiện thí điểm, sở GTVT tiếp tục là đầu mối rà soát về công nghệ, kỹ thuật... tham mưu báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, quyết định.
Trước đó, từ tháng 12/2018, việc xây dựng hệ thống thanh toán tự động cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã được gấp rút tiến hành qua tuyến 86 (Bến Thành – đại học Tôn Đức Thắng).
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (sở Giao thông Vận tải TP.HCM) cho biết: “Khi việc thanh toán tự động được triển khai, mỗi hành khách sẽ đăng ký phát hành thẻ xe buýt tương tự như thẻ ngân hàng. Trong đó, các thông tin cơ bản như hình ảnh, họ tên, ngày sinh, giới tính,… sẽ được quản lý”.
Khi được quét bằng thiết bị chuyên dụng trên xe buýt, người dùng sẽ thanh toán tiền mua vé bằng nhiều hình thức, hoặc trừ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng đã liên kết, hoặc trừ vào ví điện tử đã được liên kết và nạp tiền. Từ đó, việc mua vé sẽ hoàn toàn tự động, vé xe buýt cũng không cần được in ra.
Được biết, việc triển khai đề án này đã nhiều lần lỡ hẹn với người dân TP.HCM vì cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng được. Theo sở GTVT TP, với hệ thống công nghệ, dịch vụ thanh toán điện tử đang phát triển mạnh và sự tiếp cận công nghệ trong đời sống của người dân ngày càng phổ biến, hoạt động đi xe buýt kiểu 4.0 sẽ sớm được đón nhận.
Khó khăn lớn nhất của đề án là các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chung cho các hệ thống thu phí tự động trong vận tải hành khách cả nước vẫn chưa được bộ Giao thông Vận tải và bộ Khoa học – Công nghệ ban hành. Vì thế, TP.HCM vẫn đang cố gắng với kiến nghị được chủ động ban hành quy chuẩn dành riêng cho địa phương.
Theo báo cáo cuối năm 2018 của sở GTVT TP.HCM, lĩnh vực vận tải hành khách cộng trong năm 2019 sẽ đươc đầu tư quản lý, nâng cao cơ sở hạ tầng của bến bãi, ban hành bộ định mức trợ giá mới,... để thúc đẩy giao thông công cộng phát triển, góp phần kéo giám lượng phương tiện cá nhân.