Tp.Nha Trang tiếp tục làm rõ vụ hóa đơn hải sản 42,5 triệu đồng

Tp.Nha Trang tiếp tục làm rõ vụ hóa đơn hải sản 42,5 triệu đồng

Nguyễn Thị Hoà

Nguyễn Thị Hoà

Thứ 4, 04/05/2022 22:03

Tp.Nha Trang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra về vụ hóa đơn hải sản 42,5 triệu đồng gây ồn ào trên mạng những ngày qua.

Ngày 4/5, lãnh đạo UBND Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết, liên quan sự việc hóa đơn hải sản 42,5 triệu đồng của du khách thanh toán khi ăn uống tại địa phương, chính quyền thành phố vẫn đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc để kiểm tra để có hướng xử lý kịp thời, bảo vệ quyền lợi cho du khách.

Trước đó, ngày 28/4 trên mạng xã hội xuất hiện bài đăng tố quán hải sản Cô Sương “chặt chém” với hóa đơn tính tiền 42,5 triệu đồng cho nhiều món ăn được chế biến từ hải sản như 5,8 kg tôm hùm thiên nhiên có giá 2,5 triệu đồng/kg; 6,2kg mực lá có giá 850.000 đồng/kg; 8,8 kg cá bò da giáp với giá 980.000 đồng/kg; 6,1 kg ốc biển giá 620.000 đồng/kg; 4,8 kg ốc giác giá 1,3 triệu đồng/kg; 6kg sò Côn Đảo giá 480.000 đồng/kg...

Sau khi có thông tin, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Tp.Nha Trang về việc xác minh, xử lý thông tin phản ánh trên  mạng xã hội đối với quán hải sản Cô Sương (phường Vĩnh Nguyên, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), ngày 29/4, Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm và UBND phường Vĩnh Nguyên đã tiến hành kiểm tra liên ngành về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và xác minh thông tin phản ánh qua mạng xã hội đối với hộ kinh doanh hải sản Cô Sương.

Dân sinh - Tp.Nha Trang tiếp tục làm rõ vụ hóa đơn hải sản 42,5 triệu đồng

Đoàn kiểm tra giá cả các mặt hàng hải sản tại quán Cô Sương. Ảnh: CTV.

Theo kết quả xác minh của đoàn liên ngành, hộ kinh doanh này có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Qua kiểm tra, cơ sở chấp hành tương đối tốt các quy định về kinh doanh dịch vụ ăn uống và công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không thực hiện lưu mẫu thực phẩm và một số mặt hàng (bia Tiger, mực lá, ốc giác) không niêm yết giá theo quy định.

Về xác minh thông tin phản ánh trên mạng xã hội về hóa đơn thanh toán 42,5 triệu đồng, đoàn có kết luận như sau: Qua xác minh, khoảng 22h ngày 27/4, có một đoàn khách khoảng 22 người đến quán hải sản Cô Sương để ăn uống (không phải 14 người như thông tin phản ánh).

Trong đoàn khách có một người đại diện chọn món ăn. Trước khi chọn món ăn và chế biến đều được nhân viên nhà hàng tư vấn rất kỹ, thỏa thuận và khách đồng ý giá rồi mới chế biến. Việc chọn món ăn và thỏa thuận giá là một người khác nhưng khi tính tiền là một người khác và người tung tin lên mạng xã hội là em gái của người tính tiền.

Đối chiếu đơn giá trên hóa đơn bán lẻ phù hợp với giá niêm yết tại cơ sở. Tuy nhiên, một số mặt hàng như: Bia Tiger, mực lá, ốc giác không có niêm yết giá.

Chủ cơ sở trình bày: Do một số hải sản thiên nhiên nguồn hàng không ổn định, khi có khi không nên quên niêm yết giá nhưng đều có thỏa thuận giá với khách trước khi chế biến. Các loại hải sản thiên nhiên được thu mua trực tiếp từ ngư dân nên không có hóa đơn, chứng từ; số hải sản còn lại thu mua từ các vựa hải sản có hóa đơn viết tay của các chủ vựa. Riêng mặt hàng thuốc lá, tại quán không bán thuốc lá nên nhân viên ra ngoài mua giúp cho khách hàng.

Đối chiếu giá mua vào, bán ra của các mặt hàng tại cơ sở, đoàn kiểm tra chưa phát hiện cơ sở bán hàng tăng giá bất hợp lý. So sánh các cơ sở kinh doanh liền kề thì giá bán tại cơ sở tương đối phù hợp. Kiểm tra các cân trọng lượng đều có tem kiểm định và còn hiệu lực.

Trích xuất camera tại thời điểm phục vụ đoàn khách trên, đoàn kiểm tra nhận thấy lượng khách trên 20 người; khách có đến khu vực hồ chứa hải sản để lựa chọn các món ăn; lượng thức ăn đã chế biến trên bàn ăn còn thừa rất nhiều, được nhân viên nhà hàng đóng gói để khách mang về; số lượng thực phẩm đã chế biến tương đối phù hợp với số tiền thanh toán và chưa có cơ sở xác định nhà hàng tăng giá bất hợp lý.

Dân sinh - Tp.Nha Trang tiếp tục làm rõ vụ hóa đơn hải sản 42,5 triệu đồng (Hình 2).

Bảng niêm yết giá tại quán Cô Sương. Ảnh: CTV.

Ngay khi có thông tin phản ánh, chính quyền Tp.Nha Trang đã vào cuộc xác minh nên đông đảo người dân, du khách hoan nghênh tinh thần vào cuộc của thành phố trong việc xử lý, làm sạch môi trường kinh doanh du lịch của địa phương, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các bên. 

Theo đại diện nhóm du khách, sau khi bài viết được đăng lên mạng xã hội thì quán ăn đã chủ động gửi lại 12 triệu đồng, đồng thời xin lỗi vì đưa món ăn ra muộn; phía nhóm cũng nhận lại vì cho rằng quán đã hiểu vấn đề nên không có ý kiến gì.

Thế nhưng, sau khi có thông tin về nội dung kết luận của đoàn kiểm tra như trên, nhóm khách cho rằng các cơ quan chức năng cần có sự kiểm tra kỹ hơn nữa về các thông tin vào ngày đoàn khách đến như số lượng hải sản đoàn đã gọi, sau khi thanh toán xong ra về có người lạ đi theo từ quán ăn về khách sạn...  

Để lãm rõ hơn vụ việc, nhóm khách sẵn sàng làm việc cùng các cơ quan chức năng về các vấn đề liên quan.

Theo lãnh đạo Tp.Nha Trang quan điểm của thành phố là sự việc phát sinh đến đâu sẽ xử lý đến đó. Các cơ quan chức năng vẫn sẽ tiếp tục vào cuộc kiểm tra tổng thể rồi mới có kết luận và hướng giải quyết triệt để vấn đề này.

Châu Tường

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.