Trả gần nửa triệu/ngày, chủ ruộng vẫn "vàng mắt" tìm người cấy thuê

Hà Thị Hằng

Hà Thị Hằng

Thứ 4, 05/06/2024 08:00

Để đẩy nhanh tiến độ vụ Hè Thu, nhiều gia đình phải tìm thuê thợ cấy. Mặc dù trả tiền công mức 400.000 - 450.000đồng/ngày, chủ ruộng vẫn khó tìm được người cấy thuê.

 

Dân sinh - Trả gần nửa triệu/ngày, chủ ruộng vẫn 'vàng mắt' tìm người cấy thuê

Những ngày này, nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ vụ lúa Hè Thu để tránh với mùa lũ lụt cuối vụ. Nghệ An dự kiến gieo cấy 56.800ha lúa trong vụ Hè Thu này. Theo người dân địa phương, vụ này diễn ra gấp rút, thu hoạch lúa xuân đến đâu thì xuống giống để cấy cho kịp mùa vụ. Vì nhân lực trong gia đình ít người nên phần lớn người dân đều cần đến dịch vụ cấy thuê cho kịp thời vụ. 

Dân sinh - Trả gần nửa triệu/ngày, chủ ruộng vẫn 'vàng mắt' tìm người cấy thuê (Hình 2).

Theo những người cấy thuê, thời điểm cấy vụ Hè Thu là thời gian gấp nhất. Bởi vụ mùa này có thời gian ngắn, công việc gieo cấy chỉ kéo dài khoảng 2-3 tuần. Vì vậy nên những người thợ cấy thuê chỉ có khoảng thời gian ngắn để làm thêm kiếm tiền.

Dân sinh - Trả gần nửa triệu/ngày, chủ ruộng vẫn 'vàng mắt' tìm người cấy thuê (Hình 3).

Thợ cấy mỗi ngày sẽ được trả 400.000 - 450.000đồng. Mặc dù, tiền công cao nhưng nhiều gia đình cũng không kiếm được thợ cấy thuê.

Dân sinh - Trả gần nửa triệu/ngày, chủ ruộng vẫn 'vàng mắt' tìm người cấy thuê (Hình 4).

Hoàn thành xong mùa vụ nhà mình, chị Nguyễn Thị Tám, 54 tuổi, trú xã Văn Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An cùng 5 người khác lập một tổ cấy thuê. Người phụ nữ này cho biết, mặc dù tiền công cao nhưng công việc vất vả vì phải làm việc giữa trời nắng nóng đỉnh điểm của mùa hè. Thời gian kéo dài cả ngày nên tối về đau lưng và người mệt mỏi. Tổ cấy thường phải tranh thủ đi từ sáng sớm tờ mờ để tránh nắng.  

Dân sinh - Trả gần nửa triệu/ngày, chủ ruộng vẫn 'vàng mắt' tìm người cấy thuê (Hình 5).

Năm này, vụ Hè Thu gia đình ông Đường Minh Ngà, 72 tuổi, trú tại  xã Văn Thành, huyện Yên Thành làm hơn 3 sào lúa. Các nhà xung quanh đều đã hoàn thiện vụ Hè Thu nhưng riêng nhà ông thì phải cấy sau vì tìm người cấy thuê khó.

Dân sinh - Trả gần nửa triệu/ngày, chủ ruộng vẫn 'vàng mắt' tìm người cấy thuê (Hình 6).

Theo ông Ngà, làm lúa vụ Hè Thu thường rất khó vì đầu vụ khô hạn, cuối vụ lại hay gặp mưa lũ, sâu bệnh nên người dân ai cũng phải tranh thủ thời gian nhanh nhất. “Năm nay vụ Xuân được mùa, được giá nên người dân nơi đây tranh thủ gieo thêm vụ Hè Thu chứ ít người bỏ ruộng. Gia đình tôi phải liên hệ mãi mới có người cấy thuê. Để đẩy nhanh tiến độ, vợ chồng tôi ra hỗ trợ nhổ mạ cho thợ cấy”, ông Ngà cho biết thêm.

Dân sinh - Trả gần nửa triệu/ngày, chủ ruộng vẫn 'vàng mắt' tìm người cấy thuê (Hình 7).

Vụ Hè Thu năm nay, nhiều địa phương ở Nghệ An tập trung bố trí các giống lúa ngắn ngày, chống chịu hạn và sâu bệnh, cơ cấu theo vùng tập trung để hạn chế sâu bệnh phá hoại. 

Dân sinh - Trả gần nửa triệu/ngày, chủ ruộng vẫn 'vàng mắt' tìm người cấy thuê (Hình 8).

 Hiện các địa phương ở Nghệ An đang tập trung khép kín sản xuất.

Hà Hằng - Minh Tâm

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.