Chiều 18/9, TAND tỉnh Đắk Nông đã tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án Phó Chánh Thanh tra nhận hối lộ.
Trong đó, bị cáo Lê Đình Trọng (41 tuổi, nguyên Phó Chánh Thanh tra sở GTVT tỉnh Đắk Nông) bị truy tố về tội Nhận hối lộ và bị cáo Nguyễn Trọng Tòan (37 tuổi, trú xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) về tội Đưa hối lộ.
Trong phần luận tội, đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trọng 7-8 năm tù giam, bị cáo Toàn từ 21-24 tháng tù giam.
Tại phiên tòa, được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Trọng Toàn một lần nữa khẳng định số tiền 5 triệu đồng chuyển cho Trọng là để trả ơn. Số tiền 15 triệu đồng, Toàn nhờ bà Phạm Thị Thư (vợ bị cáo Toàn) chuyển cho Trọng để giúp đỡ bị cáo Trọng trong lúc khó khăn. Về phía Lê Đình Trọng, khi được nói lời sau cùng, bị cáo vẫn khẳng định rằng mình bị oan.
Sau khi nghị án, ông Lương Đức Dương, Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa thay mặt HĐXX công bố quyết định trả hồ sơ giao cho VKSND tỉnh Đắk Nông điều tra bổ sung làm rõ các nội dung:
Thứ nhất, kế hoạch thanh tra, nội dung biện pháp thanh tra vào tháng 3, tháng 4/2014 của Thanh tra sở GTVT tỉnh Đắk Nông; đội Thanh tra, lãnh đạo phòng Thanh tra phụ trách trực tiếp việc thanh tra trong thời gian trên. Đối với nội dung tải trọng và các nội dung khác theo quy định pháp luật, trách nhiệm, thẩm quyền xử lý vi phạm.
Thứ hai, trạm kiểm tra tải trọng lưu động 56 hoạt động dừng xe quá tải theo quy định pháp luật để kiểm tra hai chiều hay không, trường hợp được kiểm tra hai chiều thì quy trình, biện pháp kiểm tra như thế nào.
Cuối cùng, trách nhiệm, thời gian trực lãnh đạo trạm số 56 của trạm trưởng, trạm phó, những ngày cụ thể được phân công.
Theo cáo trạng, khoảng đầu năm 2013, qua công tác kiểm tra xe quá tải trọng trên tuyến Quốc lộ 14, đội Thanh tra giao thông do Lê Đình Trọng - Phó Chánh Thanh tra sở GTVT phụ trách đã phát hiện và bắt giữ 4 xe container của công ty TNHH Hiệp Toàn (trụ sở tại quận 9, TP.HCM) chở quá tải.
Tuy nhiên, sau 4 ngày tạm giữ, 4 xe container trên được cho đi mà không bị xử phạt vi phạm hành chính với lý do các xe này vi phạm lần đầu. Từ đó, Nguyễn Trọng Toàn, nhân viên công ty Hiệp Toàn đã đặt vấn đề nhờ Trọng giúp đỡ khi xe của công ty vi phạm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và được Trọng đồng ý.
Ngoài ra, trong thời gian giữ cương vị Trạm trưởng trạm cân lưu động số 56, đặt trên tuyến Quốc lộ 14, từ tháng 4/2014, Trọng đã gọi điện cho Toàn yêu cầu đòi tiền “chung chi”.
Theo đó, Toàn đã 2 lần chuyển vào tài khoản cho Trọng với số tiền 20 triệu đồng để Trọng bỏ qua các lỗi vi phạm. Từ tháng 5/2014 đến tháng 10/2014, công ty Hiệp Toàn có gần 200 chuyến xe container chở gỗ, dầu ăn di chuyển từ Đắk Nông về TP.HCM và ngược lại đều quá tải trọng mà không bị Trọng kiểm tra xử lý.