Cụ thể, tại buổi họp giải quyết các vấn đề liên quan tới trạm thu phí BOT Mỹ Lộc, lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định cho biết, trong điều kiện ngân sách nhà nước khó khăn, không thể cân đối mua lại dự án của nhà đầu tư. Cũng chính vì điều này mà UBND tỉnh Nam Định đồng ý cho phép thu phí trở lại BOT tuyến tránh Nam Định.
Phương án thu phí còn lại của dự án, dự kiến tính từ 1/8/2009 đến tháng 1/2028, mức thu phí mới, với giá vé qua trạm BOT Mỹ Lộc từ 1/1/2019 sẽ giảm so với trước đây. Đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng, mức phí giảm từ 30.000 đồng xuống còn 15.000 đồng lượt/xe.
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế, xe tải trọng từ 2 tấn đến 4 tấn giá từ 40.000 đồng xuống còn 25.000 đồng lượt/xe. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến 10 tấn giảm từ 60.000 đồng xuống còn 35.000 đồng lượt/xe.
Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit giảm từ 100.000 đồng xuống còn 60.000 đồng lượt/xe. Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit giảm từ 160.000 đồng xuống 120.000 đồng lượt/xe.
Lý giải về vị trí đặt trạm thu phí Mỹ Lộc, ông Quốc Hùng, Phó GĐ Sở GTVT Nam Định khẳng định: “Trước khi đặt trạm thu phí BOT Mỹ Lộc, UBND tỉnh Nam Định đã có văn bản xin ý kiến bộ Tài chính, bộ GTVT và đều được đồng thuận. Trạm thu phí Mỹ Lộc hoàn toàn nằm trên dự án BOT nên phù hợp với quy định của pháp luật”.
Để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực trạm thu phí, ông Quốc Hùng cho biết, cơ quan chức năng tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành. Đồng thời công khai giảm giá vế để đảm bảo lợi ích hài hoà giữa nhà nước nhà đầu tư và người dân.
“Ngoài ra, xây dựng phương án đảm bảo an toàn giao thông, phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo an ninh trật tự. Trường hợp nếu có gây rối, huỷ hoại tài sản lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", ông Hùng kiên quyết.
Thế Anh