Chiều nay (24/11), tại TP.Huế, Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với Công ty cổ phần cảng Chân Mây đã tổ chức Hội nghị kết nối hãng tàu -doanh nghiệp có hàng container qua cảng Chân Mây (nằm tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế).
Hội nghị nhằm để lắng nghe ý kiến, tháo gỡ những vướng mắc khó khăn của các doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng container qua cảng Chân Mây.
Báo cáo tại hội nghị, Công ty cổ phần cảng Chân Mây thông tin, qua hơn 1 năm triển khai dịch vụ hàng container, cảng đã tiếp nhận và xếp dỡ cho 65 chuyến tàu container cập cảng (21 chuyến tàu ngoại, 44 chuyến tàu nội). Trung bình mỗi tháng đón 4-5 chuyến tàu cập cảng. Nguồn hàng container xuất nhập qua cảng khá đa dạng, ngoài các mặt hàng tại địa phương phổ biến như: bia, men frit, gạch men, thạch anh, gạo, cao su, vỏ lon, vật liệu xây dựng, bao bì (Thừa Thiên Huế)…, còn có một số nguồn hàng từ Quảng Trị (Cao su), Quảng Bình (Ván ép), từ Lào (Cao su), Đà Nẵng và Quảng Nam (Nước giải khát, sữa)…
Dù vậy, đại diện Công ty cổ phần cảng Chân Mây cũng cho biết, qua các buổi làm việc với các doanh nghiệp liên quan hoạt động xuất nhập hàng hoá qua cảng, công ty cũng nhận được một số khó khăn, vướng mắc như: Cơ sở hạ tầng logistics trên địa bàn chưa đồng bộ, thiếu hệ thống các trung tâm logistics; Nhiều doanh nghiêp rất muốn xuất nhập hàng qua cảng nhưng chưa thấy các hãng tàu liên hệ, cung cấp thông tin, báo giá…
Đặc biệt là sự tăng cường kiểm soát tải trọng của trạm cân đặt ngay tại đường ra vào cảng cũng phần nào ảnh hưởng đến sản lượng container nội địa. Thực tế một lượng hàng đáng kể đã chuyển hướng xuất qua Cảng Đà Nẵng.
Ngoài ra còn có một số khó khăn trong thu hút nguồn hàng do suy giảm thương mại toàn cầu cũng như trong nước; Sản lượng hàng hóa của khu vực miền Trung không nhiều, mất cân đối giữa hàng xuất khẩu và nhập khẩu.
Từ đó, Công ty cổ phần cảng Chân Mây đã có một số kiến nghị với UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế và các sở ban ngành như: Mong muốn UBND tỉnh duy trì mức hỗ trợ và gia hạn thời gian áp dụng Chính sách hỗ trợ cho hãng tàu và doanh nghiệp xuất nhập hàng container qua cảng từ 3-5 năm để hãng tàu lập kế hoạch.
Bên cạnh đó, sớm hoàn thành giai đoạn 2 - Dự án Đê chắn sóng nhằm hạn chế ảnh hưởng của điều kiện thời tiết đến hoạt động xếp dỡ hàng hóa tại Cảng.
Đồng thời, kiến nghị tỉnh và Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp trong lĩnh vực Logistics đầu tư, xây dựng các trung tâm logistics, cảng ICD, kho bãi, dịch vụ hậu cần để cùng với doanh nghiệp khai thác cảng thu hút các hãng tàu quốc tế được thuận lợi.
Lê Kông