Khẳng định sự "chất" kiểu mới
Thời gian gần đây, Youtube, Facebook liên tục xuất hiện các clip ngắn xoay quanh việc phỏng vấn "chớp nhoáng" các bạn trẻ về những chủ đề thiếu tế nhị. Trào lưu này lan nhanh và dần trở thành trò tiêu khiển, làm nổi mình, khẳng định sự "chất" của người quay theo kiểu mới.
Tuy nhiên, ghi nhận thực tế, PV nhận thấy, đa số các clip phỏng vấn này đều xoay quanh những chủ đề hết sức nhạy cảm, thiếu tế nhị nếu không muốn nói là dung tục, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Cụ thể, các clip phỏng vấn trên đều nhắm đến vấn đề tình dục, chuyện giường chiếu của giới trẻ.
Đáng nói hơn, để thu hút người xem, người phỏng vấn thường nhắm đến đối tượng được phỏng vấn là những học sinh, sinh viên nữ có ngoại hình ưa nhìn. Các câu hỏi được đưa ra trong các clip này là: "Bạn xoạc (quan hệ tình dục - PV) lần đầu tiên lúc mấy tuổi?", "Theo bạn, mỗi tháng xoạc bao nhiêu lần thì vừa ?", "Bạn thường xem phim XX ở đâu?", ...
Các clip phỏng vấn này sau khi quay sẽ được người thực hiện biên tập rồi đăng tải lên các trang mạng xã hội như Youtube, Facebook,... Với cách chọn chủ đề gây tò mò, các clip này nhanh chóng được một bộ phận giới trẻ vào xem, bình luận, chia sẻ.
Bạn Lê Nguyễn Bảo Quyên (sinh viên một trường cao đẳng tại TP.HCM) cho biết, từng được một nhóm người tự xưng là "P.V.X. TV" phỏng vấn về chuyện tế nhị của bản thân. "Khi tôi từ chối, những người này cho biết, mục đích của việc phỏng vấn là để giải trí và thể hiện "cái chất" của người trả lời". Tôi thấy những chuyện này cũng không mấy nhạy cảm nên đã trả lời".
Thông tin về việc khẳng định cái tôi, sự "chất" theo kiểu mới, chủ kênh Youtube có tên "S.H.TV" cho biết: "Đây là những câu hỏi về những vấn đề hết sức bình thường của thời buổi hiện đại. Chúng tôi đưa ra câu hỏi "chất" để người trả lời đưa ra những câu trả lời "chất". Đó là những câu trả lời của người có cái tôi, người hiện đại. Bằng chứng là nhiều bạn trả lời rất thật, rất thoải mái".
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, không phải lúc nào những cuộc phỏng vấn dạo trên cũng được người thực hiện tạo ra nhằm mục đích giải trí, thể hiện cái tôi của mình. Ngược lại, nhiều clip được đầu tư, thực hiện một cách chỉn chu với mục đích đem lại lợi nhuận bằng vật chất cụ thể. Đó là các clip được đăng lên Youtube với mục đích kiếm lợi nhuận từ nguồn thu quảng cáo.
Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, các clip được người thực hiện up lên Youtube thường có những câu hỏi khiến người nghe phải đỏ mặt như: "Bạn thường xem phim XXX ở đâu?", "Xem phim XXX ở đâu thì tốt nhất?", "Khi nhìn con trai, bạn thường nhìn chỗ nào đầu tiên?", "Bạn thích XXX kiểu nào",...
Kiếm tiền bằng sự dung tục
Tuy nhiên, theo giới "phỏng vấn dạo", đây chính là yếu tố "tạo nên sự khác biệt" và "thu hút người xem" để đem về lợi nhuận “khủng”. Khẳng định thông tin trên, chủ kênh Yotube "V.T.C.Vlogs", một trong những kênh được xem là "bạo" nhất trong việc đặt các câu hỏi về chuyện tế nhị cho biết, giới trẻ rất tò mò về những chuyện "giường chiếu".
"Và, họ cũng không mấy e dè như trước. Bây giờ, các bạn thậm chí là các bạn nữ cởi mở hơn, tự tin hơn trong việc trả lời các câu hỏi về vấn đề tế nhị. Bằng chứng là khi tôi đi phỏng vấn, nhiều bạn trẻ trả lời hết sức chân thật dù câu hỏi khá tế nhị. Và những clip, câu hỏi và phần trả lời đều được các bạn trẻ quan tâm. Điều đó thể hiện ở việc mỗi clip như vậy trên kênh của tôi thu hút hàng triệu lượt xem", người này nói.
Thực tế cho thấy, đây là các clip phỏng vấn được người thực hiện cố công dàn dựng với mục đích tìm kiếm lợi nhuận thông qua việc đăng tải trên các trang mạng xã hội. Do đó, những người này chú trọng vào việc làm sao thu hút được càng nhiều người xem càng tốt. Và, theo "giới phỏng vấn dạo", cách thu hút nhiều lượt xem, chia sẻ của giới trẻ là thực hiện các câu hỏi dung tục, thiếu lành mạnh bất chấp điều này đi ngược với thuần phong mỹ tục.
Khẳng định quan điểm trên, anh Vũ Huy Quang, một chuyên gia an ninh mạng cho biết, đây là cách lợi dụng sự vô tư của các bạn trẻ để kiếm tiền của một số cá nhân.
"Họ thực hiện các buổi phỏng vấn và lợi dụng sự vô tư của các bạn trẻ rồi dùng kỹ xảo cắt cúp lại, nhiều khi thay đổi câu hỏi và chèn thêm những lời bình luận cho có vẻ tinh nghịch, vui nhộn, hay gay cấn hơn, rồi đưa lên mạng. Các clip này có nội dung nhắm vào sự tò mò của lứa tuổi mới lớn để có nhiều lượt xem, chia sẻ. Việc này đồng nghĩa với chuyện có thu nhập, chia lợi nhuận từ nguồn thu chèn quảng cáo. Hay nói cách khác là kiếm tiền bằng sự dung tục", anh Quang nói thêm.
Trong khi đó, GS.TS Vũ Gia Hiền, chuyên gia tâm lý, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Văn hoá Du lịch cho biết: "Phỏng vấn ở tầm báo chí mới mang bản chất xã hội. Khi tự thiết kế phỏng vấn là không đủ tầm xã hội, mà chỉ ở tầm bán xã hội. Vì là bán xã hội nên người thiết kế loại phỏng vấn này có thể sẽ xem thường xã hội. Và xem thường xã hội thì thường cá nhân, nhóm người sống không có kỷ cương đạt được mục đích".
Cũng theo GS.TS này, việc làm trên phát triển theo kiểu lố lăng, không có bản chất xã hội nhưng mượn danh xã hội để thể hiện mình.
"Những clip mang nội dung như trên trước tiên sẽ tác động đến giới trẻ không có trình độ xã hội, cứ nghe người ta nói là làm theo. Lúc này, sẽ xuất hiện giới trẻ cảm tính, tùy tiện, không đủ trình độ để đánh giá xã hội mà chỉ sống theo cảm xúc tầm thường của bản thân", GS.TS Vũ Gia Hiền cho biết thêm.