Tréo ngoe dự án kè biển "đắp chiếu" đúng chỗ xung yếu

Tréo ngoe dự án kè biển "đắp chiếu" đúng chỗ xung yếu

Lê Nhâm Thân

Lê Nhâm Thân

Thứ 5, 09/11/2017 10:23

Từ làm nứt nhà dân, thi công kiểu “rùa bò” cho đến “đắp chiếu”... đó là những gì mà một dự án trăm tỷ đọng lại. Nay, mùa mưa lũ về, họ lại lãnh đủ vì... dự án.

Dự án kè biển Liên Chiểu, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng có số vốn đầu tư ngót nghét 100 tỷ đồng. Dự án do UBND quận này (UBND TP.Đà Nẵng ủy quyền) làm chủ đầu tư, liên danh công ty thiết kế xây dựng Việt Hoa – công ty TNHH 532 thi công. Đây là một trong những dự án trọng điểm của TP.Đà Nẵng nhằm chống lại tình trạng sạt lở bờ biển, bảo vệ tính mạng, tài sản cho hàng trăm hộ dân địa phương. Theo yêu cầu, bờ kè phải hoàn thành trong thời hạn 1 năm (8/2016 - 10/2017). 

Mở đầu câu chuyện, một người dân địa phương cho hay: “Mấy năm nay, đoạn bờ biển phường Hòa Hiệp Bắc sạt lở nghiêm trọng. Nhà cửa, đất đai bị sóng đánh sập, cuốn trôi... Năm 2016, được tin thành phố bỏ cả trăm tỷ xây dựng kè, chúng tôi vô cùng vui mừng. Nhưng rồi, từ hớn hở chúng tôi lại lo lắng, thất vọng khi dự án dừng 3 tháng nay và mùa mưa bão đã về”.

Giữa lúc Bão số 12 hoành hành, chúng tôi có mặt tại khu vực này mới thấu hết sự khốn khổ của người dân. Những căn nhà của ông Ngô Đức Hùng, ông Trương Mừng, ông Trần Văn Linh, bà Lê Thị Hải (trú tổ 9, Hòa Hiệp Bắc) đã bị sóng đánh lộ móng nhà, những khoảng sân bê tông nứt toác, lộ từng khoảng lớn, nham nhở.

Tiêu dùng & Dư luận - Tréo ngoe dự án kè biển 'đắp chiếu' đúng chỗ xung yếu

Sạt lở nghiêm trọng

Theo nguồn tin của chúng tôi, đêm 4/11, đích thân Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh  Đức Thơ đã trực tiếp đến khu vực bờ kè này thị sát. Trước nguy cơ bị sạt lở nghiêm trọng, thậm chí có thể cuốn trôi nhà cửa, tài sản của dân, ông Thơ yêu cầu chính quyền địa phương phải lên phương án di dời khẩn cấp đến chỗ an toàn đối với các hộ dân đang sinh sống tại đây. Sau bão, cần sớm có phương án khẩn trương triển khai xây dựng kè.

Trước thực trạng đáng lo ngại, UBND TP.Đà Nẵng đã đầu tư dự án xây kè chống sạt lở, chắn sóng nói trên. Nhưng đúng như những gì người dân phản ánh, dự án “đắp chiếu” mấy tháng trời khiến người dân khốn đốn khi mưa bão về. Thực tế thời điểm hiện tại, ảnh hưởng của bão số 12, chính quyền phường phải tiến hành di dời nhiều hộ dân vào vùng an toàn.

Nói về những tai tiếng trước đây của dự án, ông Việt cho hay, trong quá trình thi công đã xảy ra những bất cập khiến người dân và các đơn vị lân cận bức xúc. Cụ thể, khi thi công đến khu vực tổ 9 (Hòa Hiệp Bắc) làm ảnh hưởng khoảng 200 ngôi nhà của người dân. Ông Việt cũng thừa nhận, đối với các hộ ảnh hưởng nghiêm trọng, chủ đầu tư đã hỗ trợ tiền thuê trọ ban đầu cho họ tạm định cư nơi khác. Đối với các hộ bị nứt nhà, người dân đồng tình với việc chủ sẽ thực hiện đền bù sau khi công trình hoàn thành.

Tiêu dùng & Dư luận - Tréo ngoe dự án kè biển 'đắp chiếu' đúng chỗ xung yếu (Hình 2).

Nhiều móng nhà, nền sân bị sóng đánh hư hỏng

Cũng theo vị Chủ tịch phường, với tầm quản lý cấp cơ sở, ông không nắm được chính xác khi nào dự án mới khởi động lại. Thậm chí, bất lực với tình trạng này, mới đây, phường Hòa Hiệp Bắc tự bỏ hơn 300 triệu đồng làm kè tạm bằng các rọ đá để bảo vệ người dân trước mùa mưa bão.

Trong khi đó, tin từ UBND quận Liên Chiểu thể hiện, theo hồ sơ dự án kè biển Liên Chiểu đã cơ bản hoàn thành giai đoạn. Hiện, chỉ còn việc đóng cọc thi công tại 350m còn lại (350m sạt lở nghiêm trọng nhất –PV) là chưa được thực hiện. Theo lý giải của địa phương này, lý do dự án “đắp chiếu” trong thời gian qua là do những vướng mắc về vốn, thủ tục, mà quan trọng nhất là hạng mục đóng cọc kè cho đoạn bờ biển này còn... chờ ngành chức năng bổ sung đấu thầu mới có thể thi công. Riêng về việc hỗ trợ người dân từ đền bù đến di dời, đảm bảo an toàn mùa lũ, quận Liên Chiểu cũng khẳng định sẽ thực hiện đúng.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.