Đi lên bằng nội lực
Khi sản xuất vàng nữ trang, phần lớn các công ty khác đều hợp tác với chủ thương hiệu vàng tư nhân để lấy kinh nghiệm. Riêng bà Dung lại nghĩ rằng, nếu dựa vào người khác sẽ khó lớn lên được và quyết định tự làm. Lúc đó, trong nước không có môt trường lớp nào dạy về ngành vàng nữ trang, mọi thông tin để phải tự mày mò.
Bà Dung tìm những người quen của gia đình có kinh nghiệm kinh doanh ngành kim hoàn, thuê mướn kỹ thuật viên có tay nghề… để tự học hỏi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, công tác hoạch toán của ngành kinh doanh đặc biệt này cũng là một vấn đề khá rắc rối, phải giải bài toán làm sao để đảm bảo nguồn vốn bằng vàng và đạt được lợi nhuận, trong khi giá vàng lại biến động từng giờ, từng phút, khiến vị thủ kĩnh trẻ mất ăn mất ngủ khi tìm ra lời giải.
Khẩn trương bắt tay vào việc nhập khẩu dây chuyền máy móc thiết bị, nhưng người ta chỉ bán cho bà máy móc chứ không chuyển giao công nghệ. Để tìm cách vận hành, bà lại phải tự tìm đến các nước có thế mạnh về ngành công nghiệp kim hoàn để học hỏi kinh nghiệm ‘nghề sẽ dạy nghề’, nữ tướng PNJ bộc bạch.
Bà Cao Thị Ngọc Dung, chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc PNJ
‘Có những lúc kinh doanh vàng miếng lãi hơn cả triệu đồng một lượng nhưng trong lòng không vui, bởi điều đó phản ánh sự bất thường. Như vậy, lợi nhuận chỉ tập trung cho một số ít (trong đó có PNJ) nhưng lại gây bất ổn cho nền kinh tế và sự thiệt thòi của người dân’ - bà tâm sự.
Dành phần lớn thời gian vào công việc và dấn thân vào cách hoạt động cộng đồng. Bà Dung dường như quên việc tìm niềm vui cho riêng mình. Bù lại, nữ tướng PNJ may mắn có người chồng (Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á- Trần Phương Bình) là bạn tri kỷ, luôn động viên, khuyến khích bà vượt qua mọi sóng gió trong công việc và cuộc sống. Ngoài ra, ba cô con gái cũng là niềm vui rất lớn của nữ doanh nhân này.
Phải biết thế mạnh của mình
Ngành công nghiệp nữ trang có thể coi là một ngành rất đặc biệt. Các nước làm ăn với nhau dựa trên uy tín, mối lái, quen biết và có những ‘thông lệ’ riêng. Chẳng hạn có năm PNJ chào hàng với một đối tác ở Dubai, nhưng rút cuộc không thể thực hiện được thương vụ vì họ đã quen làm ăn theo kiểu có người quen giới thiệu, chào hàng, chốt giá, chuyển hàng và trả tiền, không có chuyện mở tín dụng thư gì như ở Việt Nam.
Bà Dung chia sẻ: 'Ông bà mình nói ‘ Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh’ . Với PNJ, ngành nữ trang, thời trang vẫn là cái nôi lớn nhất, mạnh nhất mà PNJ theo đuổi lâu dài. Nhưng tôi cho rằng là kinh doanh, ai cũng vậy, khi nhìn thấy cơ hội thì phải biết đón bắt thời cơ'.
Điều quan trọng là phải có chiến lược và chiến thuật. Phải biết thế mạnh của mình, phải biết được thời điểm, phải dự báo được thị trường và không quá sa đà vào quá nhiều thứ làm phân tán mát sức mạnh. Nhiều năm trước PNJ cũng đầu tư vào gas, kinh doanh xe máy, ngân hàng, địa ốc, năng lượng…
Bà Dung luôn tâm niệm: Làm kinh doanh là nhận lãnh sứ mạng tìm kiếm, kiến tạo những đỉnh cao mới. Ngay khi mình đứng ở đỉnh cao nào thì từ trước đó đã phải để mắt tìm kiếm một đỉnh cao mới và trèo lái doanh nghiệp của mình trèo lên. Không phải đợi đến khi thị trường xuống mới đi tìm kiếm một thị trường khác. Phải liên tục tìm kiếm và liên tục chinh phục những đỉnh cao mới!.
Kiều Oanh (tổng hợp)