Triệu phú 'lập dị' Trung Quốc tuyên bố chủ quyền biển đảo trên báo Mỹ

Triệu phú 'lập dị' Trung Quốc tuyên bố chủ quyền biển đảo trên báo Mỹ

Thứ 5, 08/08/2013 08:42

Ngày 1/8/2013, trên mạng rò rỉ những hình ảnh về một con tàu lớn của Trung Quốc nằm giữa những tàu dân sự khác đã bị vệ tinh Mỹ chụp được.

Vào tháng 8/2012, người cha triệu phú Chen Guangbiao cũng đã đăng một quảng cáo chiếm nửa trang trên tờ New York Times. Quảng cáo này "long trọng tuyên bố với chính phủ Mỹ và người dân Mỹ" rằng quần đảo Điếu Ngư/Senkaku là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời cổ đại.

Trước đó Trung Quốc cũng đã có bài viết đăng trên những báo nước ngoài tuyên bố chủ quyền quần đảo Điếu Ngư. Ngày 2/10, tờ Daily Times của Pakistan đã đăng một bài viết dài với tựa đề “Nhật Bản cướp quần đảo Điếu Ngư từ tay Trung Quốc" của Đại sứ quán Trung Quốc tại Islamabad. Bài vết nói rõ về lập trường của Bắc Kinh đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, đồng thời chỉ trích hành động xâm chiếm của Nhật Bản.

Tiêu điểm - Triệu phú 'lập dị' Trung Quốc tuyên bố chủ quyền biển đảo trên báo Mỹ

Tiêu điểm - Triệu phú 'lập dị' Trung Quốc tuyên bố chủ quyền biển đảo trên báo Mỹ (Hình 2).

Tiêu điểm - Triệu phú 'lập dị' Trung Quốc tuyên bố chủ quyền biển đảo trên báo Mỹ (Hình 3).

Bài của Chen Huanjing đăng trên báo nước ngoài

Chen Huanjing, con trai của triệu phú Chen, dẫn lời một học giả Nhật Bản cho biết các chuỗi đảo mà cả Trung Quốc và Nhật Bản đều khẳng định chủ quyền là thuộc lãnh thổ Trung Quốc từ thời cổ đại.

Tiêu điểm - Triệu phú 'lập dị' Trung Quốc tuyên bố chủ quyền biển đảo trên báo Mỹ (Hình 4).

Bài quảng cáo của người cha triệu phú Chen Guangbiao vào năm ngoái

Ngoài ra, bài báo còn đề cập đến cuộc giao dịch ngầm giữa Mỹ và Nhật Bản, theo đó Mỹ chuyển giao quần đảo Điếu Ngư/Senkaku cho Nhật Bản quản lý là vô hiệu và trái pháp luật, quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trước sau vẫn luôn là lãnh thổ của Trung Quốc.

China Daily, tờ báo tiếng Anh chính thức của Trung Quốc đã mua 2 trang giữa in màu của tờ New York Times số ngày 29/9/2012 - theo báo giá là 250.000 USD - để đăng quảng cáo "chủ quyền Điếu Ngư."

Ngoài ra, tờ Washington Post số ra cùng ngày cũng đã đăng một trang quảng cáo khổ lớn do China Daily mua để đăng nội dung "Trung Quốc phản đối các thỏa thuận bí mật với Mỹ về quần đảo này."

Đáp lại vụ việc này, đại sứ quán Nhật Bản tại Washington, ông Ichiro Fujisaki đã lên tiếng phản đối và tuyên bố rằng quảng cáo như vậy chỉ mang tính một chiều.

Hiện quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang trong tình trạng căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ xung quanh chủ quyền đối với các đảo ở Biển Hoa Đông. Cả hai bên đều giữ lập trường cứng rắn về nguyên tắc và không có ý định nhượng bộ nhau.

W.2 (theo Sina, NYTimes)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.