Triều Tiên có thể đã tháo dỡ cơ sở thử nghiệm tên lửa

Triều Tiên có thể đã tháo dỡ cơ sở thử nghiệm tên lửa

Vũ Xuân Giang

Vũ Xuân Giang

Thứ 3, 24/07/2018 16:40

Gần đây, theo quan sát của vệ tinh cho thấy, Triền Tiên đã bắt đầu tháo dỡ các cơ sở chính về việc sản xuất và thử nghiệm động cơ tên lửa đạn đạo. Đây được xem là bước đầu tiên trong việc thực hiện cam kết với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra hồi tháng 6 vừa qua.

Theo đó, hình ảnh này được ghi lại vào ngày 20/7 vừa qua do các trạm phóng vệ tinh Sohae đã chụp lại toàn bộ hình ảnh công đoạn tháo dỡ các phương tiện phóng tên lửa lên không gian và một vài trạm thử nghiệm động cơ phóng tên lửa đạn đạo, được cho là đang được Triều Tiên tiến hành tháo dỡ.

Trước đó, tại buổi họp báo ngày 12/6 sau hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Donald Trump đã nói với lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un rằng, Triều Tiên sẽ tiến hành tháo dỡ một địa điểm thử nghiệm tên lửa lớn tại đất nước này.

Mặc dù, hình ảnh của vệ tinh ghi lại các công đoạn tháo dỡ một vài khu thử nghiệm tên lửa lớn. Tuy nhiên, về phía Hoa Kỳ vẫn không xác định được rõ chính xác đó là khu chế tạo tên lửa lớn nào ở Triều Tiên. Thế nhưng, một quan chức Mỹ sau đó đã nói với Reuters rằng đó chính là khu chế tạo và thử nghiệm tên lửa điện đạo ở Sohae.

Sự việc này cho thấy, Triều Tiên đã thực hiện 38 điều ký kết với Hoa Kỳ trong hội nghị thượng đỉnh vừa qua. Trong đó, vấn đề Triều Tiên tiến hành thử nghiệm các loại vũ khí siêu mạnh có thể đang có tiến triển.

 

Quân sự -  Triều Tiên có thể đã tháo dỡ cơ sở thử nghiệm tên lửa

Hình ảnh vệ tinh ghi lại cho thấy có thể Triều Tiên đang tiến hành tháo dỡ cơ sở thử nghiệm vũ khí.

Trước đó, các quan chức Mỹ đã nhiều lần nói Triều Tiên sẽ dần phải phá bỏ việc nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm các loại vũ khí hạt nhân đang đe dọa tới Hoa kỳ, nhưng tất cả vẫn chưa đi đến hồi kết thúc. 

Để tiếp tục đề nghị phía Triều Tiên thực hiện những gì đã cam kết trong hội nghị thượng đỉnh, mới đây các quan chức cấp cao của Mỹ kêu gọi ông Kim hành động theo lời hứa từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình và cho biết thế giới, bao gồm Trung Quốc và Nga phải tiếp tục thực thi các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng trước vấn đề quân sự đang được nổi lên ở những khu vực này.

Dan Coats, Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ, cho biết Triều Tiên có thể loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình trong vòng một năm, nhưng cũng nói thêm rằng nó không có khả năng xảy ra.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.